Friday, March 23, 2018

Vụ cháy chung cư ở TP. HCM: hệ thống báo động ‘bất động’ .

Theo VOA-23/03/2018 
Xe gắn máy bị cháy trong tầng hầm chung cư Carina, Tp. HCM ngày 23/3/2018.
Xe gắn máy bị cháy trong tầng hầm chung cư Carina, Tp. HCM ngày 23/3/2018
Vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza ở Quận 8, Tp. HCM vào rạng sáng ngày 23/3, đã giết chết ít nhất 13 người và làm 28 người bị thương, trong khi hệ thống báo cháy không hoạt động.
Hãng tin Reuters cho biết ngọn lửa bùng phát vào lúc 1 giờ sáng tại chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt, nơi có 736 căn hộ với hơn 1000 người sinh sống. Phần lớn trong số 13 người chết là do ngạt ngói và chấn thương do nhảy lầu thoát thân.
Theo AP, hệ thống báo cháy của tòa chung cư không hoạt động, mọi người la thét và thông báo cho nhau hay bằng điện thoại để chạy thoát.
Truyền thông trong nước trích lời Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói ông yêu cầu phải làm rõ vì sao chuông báo cháy không hoạt động trong khi xảy ra vụ cháy kinh hoàng này.
Báo Tuổi trẻ tường thuật rằng đến 2 giờ 30 sáng thì đám cháy được dập tắt, nhưng một đám cháy khác lại bùng lên cũng tại chung cư này do cháy máy bơm, vụ cháy này được khống chế sau đó.
Truyền thông Việt Nam cho biết trong số 13 người thiệt mạng có 3 trẻ em và 8 phụ nữ, trong đó có bà Lưu Lê Bích Phượng, Chủ tịch kiêm Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. HCM, khi đu dây thoát thân, đã rơi từ tầng 14 xuống đất, tử vong.
Báo Tuổi trẻ nói trong vụ cháy chung cư Carina có một gia đình có 3 người cùng thiệt mạng.
Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) thành phố nói với báo chí rằng lực lượng này đã tổ chức thoát nạn cho khoảng 1.000 người, và trực tiếp cứu được hơn 150 người trong vụ hỏa hoạn.
Theo báo Thanh niên, đại diện Công ty 577, công ty mẹ của Công ty Hồng Thanh - chủ đầu tư toà nhà - chưa trả lời về thông tin người dân phản ánh chuông báo cháy tự động ở các căn hộ không hoạt động. Người đại diện công ty 577 cho biết chung cư Carina Plaza được đưa vào sử dụng năm 2009.
Tại cuộc họp báo hôm 23/3, Phó Giám đốc Công an TP.HCM Phan Anh Minh nói cơ quan này đang tiến hành điều tra nguyên nhân cháy, nhưng “không loại trừ trường hợp có sự cài đặt để gây nổ.”

No comments:

Post a Comment