Friday, March 2, 2018

Cả hai dự án bauxit Tây Nguyên đều xuống cấp và đang đe dọa môi trường

Cả hai dự án bauxit Tây Nguyên đều xuống cấp và đang đe dọa môi trường
Hai dự án bauxit Tân Rai và Nhân Cơ vừa bị bê trễ, hay gặp trục trặc, lại đang xuống cấp, cho nên có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Đó là theo một báo cáo của Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường Cộng Sản Việt Nam đưa ra mới đây.
Theo báo Tuổi Trẻ hôm Thứ Sáu 2 tháng 3, bản báo cáo cho biết sau một thời gian hoạt động thử nghiệm, nhiều thiết bị của cả hai nhà máy đã xuống cấp, bao gồm cả thiết bị chế biến chất thải để bảo vệ môi trường. Bản báo cáo cho rằng hai dự án vẫn “tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường phức tạp”.
Bản báo cáo cũng cho biết trong suốt thời gian hoạt động, dự án Tân Rai đã xảy ra ba lần trục trặc, và Nhân Cơ bốn lần. Lý do được nói là lỗi kỹ thuật do phẩm chất công trình. Bộ tài nguyên cảnh cáo nhà đầu tư là Tập Đoàn Than Khoáng Sản Việt Nam phải lưu ý phẩm chất của thiết bị do nhà thầu Trung Cộng cung cấp.
Hai dự án bauxit Tân Rai và Nhân Cơ có tổng kinh phí hơn 32,000 tỷ đồng đã từng bị những người quan tâm, các nhà trí thức, giới khoa học và môi trường phản đối mạnh mẽ vì những nguy cơ cao về gây ô nhiễm, phá hủy môi trường và nền văn hóa bản địa. Hai nhà máy nằm trên vùng cao Tây Nguyên cũng bị cho là không hiệu quả về kinh tế và đặt ra vấn đề an ninh quốc gia.
Chính phủ Hà Nội dưới thời Nguyễn Tấn Dũng nhiều lần thúc ép Quốc Hội thông qua hai dự án này, vì xem đây là “chủ trương lớn” của đảng cộng sản.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment