Monday, January 29, 2018

Moody's: VN nên thận trọng với nới lỏng tiền tệ

Theo VOA- 29/01/2018 
Tổ chức Moody's nói Việt Nam cần thận trọng với nới lỏng tiền tệ
Tổ chức Moody's nói Việt Nam cần thận trọng với nới lỏng tiền tệ
Công ty xếp hạng tín dụng Moody's nói Việt Nam cần thận trọng hơn đối với việc nới lỏng tiền tệ bởi vì làm như vậy có thể gây rủi ro cho nền kinh tế và ngành ngân hàng.
Một chuyên gia phân tích tài chính khu vực công của Moody's tại Singapore, Anushka Shah, cho biết qua email: "Xét thực tế là chính phủ dường như tập trung vào hỗ trợ tăng trưởng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể tiếp tục theo đuổi một lập trường chính sách có mức độ từ trung dung cho đến hỗ trợ”.
Nhà phân tích Shah nói thêm: "Tuy nhiên, chính sách tiền tệ dễ dãi hơn có nguy cơ làm suy yếu sự ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt trong bối cảnh tín dụng đã tăng trưởng nhanh chóng. Tăng trưởng tín dụng tiếp tục tăng tốc cũng có thể gây ra một số rủi ro cho ngành ngân hàng bằng cách làm xói mòn các vùng đệm về vốn của các ngân hàng".
Theo một khảo sát của Bloomberg, ngân hàng trung ương Việt Nam sẽ duy trì lãi suất trong suốt năm 2018 sau khi bất ngờ giảm hồi năm ngoái. Điều này tương phản với các nước khác ở Đông Nam Á, như Malaysia, nơi các nhà hoạch định chính sách thắt chặt chính sách hồi tuần trước. Các quan chức tìm cách duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, một trong những nước có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, trong khi vẫn chú ý tới những sự rủi ro, kể cả các khoản vay xấu.
Hoạt động cho vay đã tăng 18,2% trong năm 2017 và ngân hàng trung ương dự báo mức tăng của năm nay là 17%. Ngân hàng Thế giới hồi tháng 12 cũng đã cảnh báo không nên mở rộng tín dụng nhanh chóng ở Việt Nam, vì làm như vậy có thể gây ra những rủi ro quá cao.
Phó Thống đốc ngân hàng trung ương Nguyễn Thị Hồng cho biết ngân hàng này sẽ "quản lý tăng trưởng tín dụng một cách linh hoạt, thận trọng để giúp các doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời vẫn có thể hạn chế rủi ro trong một số lĩnh vực kinh doanh".
Trong một cuộc phỏng vấn trong tháng này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết trong năm nay tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể bằng mức 6,8% của năm 2017, cao hơn một chút so với mục tiêu 6,7% do chính phủ đặt ra.
Theo Tổng cục Thống kê ở Hà Nội, lạm phát đã tăng 2.65% vào tháng 1 so với một năm trước. Chính phủ đặt mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 4% trong năm nay.
(Bloomberg, VNExpress)

No comments:

Post a Comment