Friday, January 12, 2018

Hoa Kỳ tố CSVN chưa khai báo nhiều công ty quốc doanh với WTO

Hoa Kỳ tố CSVN chưa khai báo nhiều công ty quốc doanh với WTO
Ảnh: doanhnghieptrunguong.vn
Hoa Kỳ vừa thông báo với Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO về 8 công ty Việt Nam, mà Hoa Kỳ cho là cần phải được khai báo như là những công ty quốc doanh theo luật lệ thương mại thế giới.
Theo một hồ sơ do Hoa Kỳ đệ nạp được WTO công bố hôm Thứ Năm 11 tháng 1, Hoa Kỳ nêu tên PetroVietnam và công ty con PV Oil, cũng như nhà nhập cảng xăng dầu Petrolimex và nhà cung cấp nhiên liệu máy bay Vietnam Air Petrol Company (Vinapco/SKYPEC) như là các hãng cần phải được khai báo theo luật lệ của WTO về công ty quốc doanh. Danh sách do Hoa Kỳ đưa ra cũng bao gồm Tổng công ty Lương Thực Miền Bắc và Tổng công ty Lương Thực Miền Nam, còn được gọi là Vinafood 1 và Vinafood 2, Công ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn SJC và Tập đoàn Công Nghiệp Than – Khoáng Sản Việt Nam Vinacomin.
Việt Nam gia nhập WTO 11 năm về trước, theo chân Trung Cộng bằng cách chuyển đổi nền kinh tế dựa trên lao động giá rẻ và sự tăng trưởng chủ yếu nhờ xuất cảng. Việt Nam đã thông báo với WTO về hai công ty quốc doanh hồi tháng Tư năm 2016, dẫn đến việc Hoa Kỳ chất vấn về các công ty khác. Hồi tháng 10 vừa qua, Việt Nam trả lời rằng hầu hết các công ty trước kia là quốc doanh nay đã được cổ phần hóa, đang hoạt động theo quy luật của nền kinh tế thị trường và không còn được hưởng những đặc quyền khi trước.
Tuy nhiên, ít lâu sau khi Việt Nam đưa ra phản hồi vừa kể, Hoa Kỳ đã tiến hành cuộc nghiên cứu độc lập, và xác định rằng dường như đang có một số thực thể mà Việt Nam che giấu, không khai báo là công ty quốc doanh. Nhà cầm quyền CSVN lâu nay đi năn nỉ Hoa Kỳ và các nước phương Tây công nhận nền kinh tế của mình là nền kinh tế thị trường nhưng không thành công. Việc che giấu các công ty quốc doanh vừa bị Hoa Kỳ phanh phui chỉ xác nhận một điều mà cả thế giới tự do đã biết chắc.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment