Friday, January 12, 2018

CSVN dành độc quyền cử hành lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ cho mặt trận tổ quốc

CSVN dành độc quyền cử hành lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ cho mặt trận tổ quốc
Các địa điểm tổ chức Lễ Đản Sanh Đức Giáo Chủ Huỳnh Phú Sổ của Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy ở Miền Tây Nam Phần đều bị công an đóng chốt ngăn chặn, trong khi nhà cầm quyền cộng sản trao độc quyền cử hành lễ này cho giáo hội do họ kiểm soát.
VOA hôm Thứ Tư 10 tháng 1 dẫn lời ông Lê Quang Hiển- chánh thư ký Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, giáo hội vốn không được nhà cầm quyền CSVN công nhận- cho biết công an và dân phòng đã đóng chốt mọi nẻo đường dẫn đến địa điểm cử hành Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ lần thứ 98. Ông Hiển, người còn là tổng thư ký Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, cho hay tại trụ sở tạm thời của Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy ở xã Long Giang, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, công an đã xuống đóng chốt từ ngày 8 tháng 1. Cả đoạn đường gần 500 mét, họ đóng mỗi đầu một cái chốt, bắc ghế, dùng cây chặn ngang đường, không cho ai vào.
Ông Hiển cho biết hôm nay 11 tháng 1 là chính lễ (ngày 25 tháng 11 âm lịch), không ai có thể đi vào hay ngang qua địa điểm tổ chức lễ.
Hồi tháng trước, nhà cầm quyền có gặp ông Hà Văn Duy Hồ, hội trưởng Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy tỉnh An Giang, cảnh cáo “năm nay không cho tổ chức, không cho dựng lễ đài, không cho làm gì cả”.
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, hôm 11 tháng 1, một sự kiện kỷ niệm ngày Đản Sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ đã diễn ra tại An Hòa Tự, thị trấn Phú Mỹ. Buổi lễ này có mặt ông Trương Hoàng Trọng, phó chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc tỉnh An Giang.
Người Phật Giáo Hòa Hảo luôn ghi nhớ sự kiện Đức Huỳnh Giáo Chủ mất tích ngày 16 tháng 4 năm 1947, khi đến Đồng Tháp Mười họp với Việt Minh để tìm cách hòa giải xung đột giữa tổ chức sắt máu do Hồ Chí Minh cầm đầu và Phật Giáo Hòa Hảo. Sử sách còn ghi Đức Thầy đã bị Việt Minh thủ tiêu.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment