Tuesday, January 2, 2018

Chính phủ kiến nghị Bộ Công an xử lý TKV

Theo BBC- 1 tháng 1 2018 

Cơ quan thanh tra đã phát hiện hàng loạt vi phạm của ban lãnh đạo TKV và các đơn vị thành viên
Image captionCơ quan thanh tra đã phát hiện hàng loạt vi phạm của ban lãnh đạo TKV và các đơn vị thành viên
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an điều tra thất thoát và thua lỗ hàng ngàn tỉ đồng tại Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).
Tổng số các dự án thiệt hại và quyết định kinh doanh sai phạm của TKV được cho là dẫn tới thua lỗ mức tổng cộng là 15.000 tỷ đồng.
Kết luận của Thanh tra Chính phủ mô tả phát hiện hàng loạt vi phạm của ban lãnh đạo TKV và các đơn vị thành viên trong việc quản lý tài chính, đầu tư góp vốn cũng như quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên.
Một số dự án đầu tư không có hiệu quả và có khả năng mất toàn bộ vốn đầu tư bao gồm việc TKV đầu tư vào Công ty Southern Mining Co., Ltd (Campuchia) 77,678 tỷ đồng.
Báo cáo thanh tra nói TKV đầu tư 112 tỷ vào Công ty Cổ phần Crommit Cổ Định, Thanh Hóa (VTCC) và công ty này phải dừng hoạt động từ năm 2013 đến nay.
“Một dự án khác là Nhà máy sản xuất FeroCrom Cacbon, TKV cũng góp 314 tỷ nhưng phải dừng hoạt động từ 2014 đến nay, dẫn tới TKV thua lỗ khoảng 113 tỷ đồng trong 3 năm 2012 – 2015’, Thời báo kinh tế Việt Nam đưa tin.
TKV được cho là nợ Công ty TNHH MTV KLM Thái Nguyên hơn 24,6 tỷ đồng và dẫn đến việc công ty này phải xử lý khoản nợ phải trả cho Ngân hàng EximBank Thái Lan cả gốc và lãi hơn 13,7 triệu USD.
“TKV cũng góp hơn 870 tỷ đồng tại Sắt Thạch Khê thiếu khảo sát, tính toán kỹ và các điều kiện cần thiết dẫn đến đọng vốn trong thời gian dài, lãng phí.
“Một số khoản đầu tư ra nước ngoài dẫn đến lỗ, mất vốn hơn 380 tỷ đồng, tại các dự án Công ty liên doanh Stung Trenng, Công ty liên doanh Alumia (Campuchia), Công ty TNHH Vinacomin, dự án mỏ sắt Phu Nhuon (Lào)...” truyền thông trong nước dẫn báo cáo Thanh tra Chính phủ.
"Bộ Công an cũng cần vào cuộc làm rõ vụ đầu tư ra nước ngoài không có sự điều tra, khảo sát kỹ," báo cáo Thanh tra Chính phủ nêu.

No comments:

Post a Comment