Wednesday, January 3, 2018

Bộ chính trị CSVN độc quyền quyết định nhiều chức vụ quân sự và dân sự

Bộ chính trị CSVN độc quyền quyết định nhiều chức vụ quân sự và dân sự
Ngay trong dịp đầu năm mới dương lịch 2018, truyền thông trong nước đưa tin tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng đã ký một quy định, giao cho Bộ Chính Trị quyền quyết định hàng loạt chức vụ dân sự và quân sự.
Theo quy định 105, bộ chính trị chẳng những quyết định nhân sự ở trung ương đảng cộng sản, mà còn quyết định các chức vụ của chính quyền như phó chủ tịch nước, phó chủ tịch Quốc Hội, phó thủ tướng chính phủ, các ủy viên hội đồng quốc phòng – an ninh và hội đồng bầu cử.
Bộ chính trị giành quyền quyết định hàng loạt chức trưởng ban, chủ tịch hội đồng và ủy ban trong Quốc Hội. Bộ chính trị cũng giàhh quyền quyết định các chức danh chánh án tòa án nhân dân tối cao, viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao, tổng kiểm toán nhà nước, các bộ trưởng, chủ tịch và phó chủ tịch mặt trận tổ quốc.
Bộ chính trị cũng không từ bỏ quyền quyết định ai là chủ tịch Tổng liên đoàn Lao Động Việt Nam, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam, Hội Nông Dân Việt Nam, Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam.
Đối với quân đội và công an, Bộ chính trị cũng giành quyền quyết định mọi chức vụ cao nhất, gồm ủy viên quân ủy trung ương; ủy viên đảng ủy công an trung ương; tổng tham mưu trưởng quân đội.
Bộ chính trị cũng chiếm luôn trách nhiệm phong hoặc thăng cấp đối với các sĩ quan cấp đại tướng, thượng tướng và đô đốc hải quân.
Đối với các tỉnh, bộ chính trị cũng quyết định luôn các chức bí thư tỉnh ủy, thành ủy, chủ tịch hội đồng và ủy ban nhân dân tại một số tỉnh và thành phố lớn.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment