Wednesday, January 3, 2018

Đầu năm mới, hàng ngàn người Hong Kong biểu tình phản đối Bắc Kinh

Đầu năm mới, hàng ngàn người Hong Kong biểu tình phản đối Bắc Kinh
Hong Kong, Trung Cộng. (Reuters)- Một năm sau ngày các nhà vận động dân chủ bị đưa ra khỏi trụ sở công quyền để vào nhà giam, hàng ngàn người Hong Kong lại tuần hành trên đường phố nhân ngày đầu năm mới để cảnh cáo nhà nước Trung Cộng chớ can thiệp vào công việc nội bộ và làm suy yếu sự tự trị của thành phố.
Trong hơn một năm qua, các nhà tranh đấu cho nền dân chủ của Hong Kong, cựu thuộc địa của nước Anh trao trả cho Trung Quốc từ năm 1997, đã lên tiếng chỉ trích nhà nước Trung Cộng ngày càng can thiệp thô bạo vào việc điều hành thành phố. Thực tế cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã nuốt lời hứa sẽ tôn trọng sự tự do rộng rãi của thành phố Hong Kong bao gồm hệ thống tư pháp độc lập trong khuôn khổ của cái gọi là một quốc gia, hai hệ thống. Họ đã bỏ tù một số thanh niên tranh đấu bị gán tội hoạt động vi phạm pháp luật qua phong trào Chiếm Đóng năm 2014 bằng các cuộc biểu tình đòi dân chủ. Giới chức thẩm quyền Hong Kong dưới sức ép của Trung Cộng cũng đã loại trừ 6 nhà lập pháp ủng hộ dân chủ, vì không chịu tuyên thệ theo quy định. Hong Kong từng là một trong những thành phố có hệ thống luật pháp hữu hiệu nhất Á châu đã rơi vào tình trạng chính trị hoá hoạt động pháp lý.
Trong ngày đầu năm 2018, gần 10,000 người biểu tình phần lớn thuộc giới trung niên và lớn tuổi, cầm biểu ngữ và hô khẩu hiệu kêu gọi bảo vệ Hong Kong trong suốt đoạn đường tuần hành dài mấy cây số đến tổng hành dinh của chính quyền thành phố. Nhiều người khác phản đối việc quốc hội Trung Cộng hồi tuần qua tuyên bố rằng trạm hoả xa  được xây dựng tại Hong Kong sẽ được điều hành theo luật pháp của Trung Cộng.
Được biết, nhà đấu tranh trẻ tuổi Joshua Wong (Hoàng CHí Phong) cũng có mặt trong cuộc biểu tình. Anh tuyên bố : “Chúng tôi ở đây để nói với chính phủ là chúng tôi sẽ không đầu hàng. Chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn năm ngoái, trong đó có cả việc một số người chúng tôi bị khởi kiện và bị bắt. Nhưng chúng tôi sẽ vẫn đồng hành với người Hong Kong. Chúng tôi sẽ chiến đấu vì luật pháp, vì Hong Kong, vì tương lai và vì các thế hệ sau này”. (Song Châu)

No comments:

Post a Comment