Wednesday, December 13, 2017

Vụ cổ phần hóa Sabeco: đầu voi đuôi chuột

Vụ cổ phần hóa Sabeco: đầu voi đuôi chuột
(Ảnh: DealStreetAsia)
Một chi nhánh của Thai Beverage là công ty duy nhất muốn mua cổ phần của Sabeco, tức Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn.
Tạp chí tài chính quốc tế Financial Times hôm Thứ Ba 12/12 gọi đây là một “phản ứng yếu xìu” đối với vụ tư hữu hóa lớn nhất, và được theo dõi nhiều nhất ở Việt Nam trong năm nay. Đây là một ví dụ điển hình về cách thức Việt Nam dự tính đưa các cổ đông tư nhân và nước ngoài vào các tập đoàn quốc doanh.
Sau thời hạn chót để chào mua ít nhất 25% cổ phần của Sabeco là hôm Thứ Hai, trang mạng của Bộ Công Thương CSVN liệt kê công ty ThaiBev của tỉ phú Charoen Sirivadhanabhadki là người mua duy nhất. Các công ty bia khổng lồ của quốc tế, bao gồm InBev và Kirin, đã từng bày tỏ quan tâm nhưng không tham gia.
Việt Nam dự tính bán tối đa 53% cổ phần Sabeco, nhà sản xuất bia chủ yếu trong quốc gia 92 triệu dân, với lượng tiêu thụ bia đang tăng chóng mặt.
Theo tờ Financial Times, kết quả vụ cổ phần hóa Sabeco nhấn mạnh những khó khăn mà các lãnh đạo phe cải cách ở Việt Nam phải đối đầu, trong khi tìm cách bán bớt các công ty quốc doanh để thu về tiền mặt. Tiến trình này lâu nay diễn ra chậm chạp. Nguyên do được cho là đảng CSVN luôn sợ trao quyền quản trị các công ty cho người nước ngoài.
Các công ty lớn nhất đã chỉ đưa cổ phần nhỏ giọt ra thị trường, một chiến lược mà giới chỉ trích cho rằng sẽ không đủ sức thay thế toàn bộ giàn quản trị viên đương chức do nhà nước dẫn dắt.
Những người thân cận với cuộc đấu giá Sabeco cho biết, những người mua tiềm tàng đã ngần ngại ngả giá vì những đòi hỏi nhiêu khê của chính cuộc đấu giá, và khung thời gian hạn hẹp là 20 ngày để thực hiện vụ giao dịch 5 tỉ Mỹ kim.
Qua vụ Sabeco, một tương lai bấp bênh đang chờ vụ cổ phần hóa Habeco- Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội, dự định trong năm 2018.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment