Wednesday, December 13, 2017

Đất đang tranh chấp bị đem bán

Đất đang tranh chấp bị đem bán
Khu đất THA thị xã Tân Uyên đã bán đấu giá. Ảnh: V.Hội
(PL)- Đất có tranh chấp, tòa đã thụ lý vụ án nhưng cơ quan thi hành án vẫn bán đấu giá với lý do người được thi hành án không cho tạm ngưng thi hành nữa.
Ông Vương Thảo (ngụ thị xã Tân Uyên, Bình Dương) phản ánh năm 2003, ông và vợ là bà Đỗ Thị Kim Oanh kết hôn. Đến tháng 7-2015, vợ chồng ông được tòa cho chấm dứt quan hệ hôn nhân. Về phần tài sản hai người tự thỏa thuận phân chia, trong đó có mảnh đất diện tích hơn 3.000 m2 và tài sản gắn liền trên đất do ông Vương Thảo đứng tên mua từ năm 2000. Mảnh đất này từng được bà Oanh xác định là tài sản riêng của ông Thảo.
Bán đất sau khi tòa thụ lý
Tuy nhiên, ông Thảo và bà Oanh có nhiều khoản nợ phải trả. Cụ thể, bản án của TAND thị xã Tân Uyên (tháng 6-2015) buộc ông Thảo phải trả cho bà C. 220 triệu đồng. Bản án của TAND tỉnh Bình Dương(tháng 7-1-2016), buộc ông Thảo và bà Oanh phải trả cho bà T. hơn 1,5 tỉ đồng. Bản án của TAND tỉnh Bình Dương (ngày 8-2) buộc ông Thảo và bà Oanh phải trả cho bà T. hơn 200 triệu đồng. Bản án của TAND tỉnh Bình Dương (ngày 29-3) buộc ông Thảo phải trả cho ông T. 480 triệu đồng. Ông Thảo và bà Oanh phải nộp án phí gần 100 triệu đồng. Tổng số tiền ông Thảo và bà Oanh phải thi hành theo các bản án trên là hơn 2,5 tỉ đồng.
Cuối năm 2016, giữa ông Thảo và bà Oanh xảy ra tranh chấp liên quan đến mảnh đất hơn 3.000 m2, là tài sản riêng của ông Thảo. Ngày 4-1, TAND thị xã Tân Uyên ra thông báo thụ lý vụ tranh chấp này. Một ngày sau (tức ngày 5-1) Chi cục Thi hành án (THA) thị xã kê biên mảnh đất để thi hành các bản án nêu trên.
Ngày 28-4, xét thấy tài sản THA đang tranh chấp và tòa đang thụ lý nên THA thị xã Tân Uyên ra quyết định tạm ngưng bán đấu giá. Nhưng bất ngờ đến ngày 8-6, mảnh đất đã được bán đấu giá thành đúng giá khởi điểm là 5,1 tỉ đồng.
Lúc này ông Thảo mới biết tài sản riêng của mình đã bị bán đấu giá. Theo ông, suốt quá trình kê biên, định giá và bán đấu giá đất ông không nhận được thông tin gì từ phía cơ quan THA. Đến khi THA bán đấu giá xong và yêu cầu giao tài sản thì ông mới biết. Ông Thảo đã tố cáo việc kê biên, bán đấu giá vì cho rằng việc làm của cơ quan THA là trái luật.
Vì đương sự không chịu tạm ngưng
Tại biên bản làm việc vào ngày 23-8 với THA thị xã Tân Uyên, ông Thảo khẳng định không nhận được thông báo, giấy tờ nào từ phía THA về việc bán đấu giá đất. Ông Thảo thắc mắc về việc tại sao ông không được chọn cơ quan thẩm định giá đất. Nhưng ý kiến của ông Thảo đều được chấp hành viên trả lời làm đúng theo quy định mà không cung cấp giấy tờ để chứng minh mà chỉ ghi: “Sẽ cung cấp sau”.
Ngày 29-9, THA thị xã Tân Uyên có thông báo giải quyết đơn tố cáo của ông Thảo. Theo đó, những thông báo việc bán đấu giá đã được tống đạt nhưng ông Thảo và bà Oanh thường xuyên vắng mặt nên có niêm yết tại địa phương. Văn bản này cũng cho biết ngày 28-4, THA có tạm ngưng bán đất vì TAND thị xã Tân Uyên đang thụ lý tranh chấp tài sản. Nhưng sau đó THA tiếp tục bán đấu giá là do: “Bên được THA chỉ cho tạm ngừng việc bán đấu giá tài sản đến hết ngày 1-6”.
Sau khi nhận được văn bản trả lời này, ông Thảo thắc mắc không hiểu sao cơ quan THA làm theo yêu cầu của người được THA mà không căn cứ vào quy định của pháp luật? Do đó ông Thảo tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến cơ quan có thẩm quyền.
Tiếp đó ngày 31-10, Chi cục THA thị xã Tân Uyên ra quyết định thông báo cưỡng chế tài sản để giao cho người mua trúng đấu giá vào ngày 22-11. Nhưng đến ngày 15-11, cơ quan này lại ra thông báo về việc hoãn cưỡng chế giao tài sản vì lý do: “Địa phương là xã Vĩnh Tân Hiệp tham gia diễn tập phòng thủ chiến đấu”.
Cục THA sẽ lấy hồ sơ lên kiểm tra
Để tìm hiểu rõ về sự việc, PV đã nhiều lần liên hệ với Chi cục THA thị xã Tân Uyên. Sau nhiều lần hẹn trả lời, Chi cục trưởng THA thị xã Tân Uyên Nguyễn Thị Nguyệt cho biết quyền phát ngôn thông tin là cục trưởng THA tỉnh Bình Dương.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Lộc (Cục trưởng THA tỉnh Bình Dương) cho biết sau khi có đơn tố cáo của ông Thảo và bà Oanh, Cục đã yêu cầu THA thị xã Tân Uyên báo cáo. Sau đó THA thị xã đã có thông báo giải quyết tố cáo gửi ông Thảo và bà Oanh. “Tuy nhiên qua thông tin từ báo chí, chúng tôi sẽ yêu cầu THA thị xã Tân Uyên chuyển hồ sơ để kiểm tra lại toàn bộ quá trình thực hiện THA. Sau đó Cục THA sẽ có thông báo cụ thể và có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật” - ông Lộc nói.
VŨ HỘI 

No comments:

Post a Comment