Wednesday, December 13, 2017

Khaisilk ‘buôn hàng giả,’ Bộ Công Thương đề nghị truy cứu hình sự

Bộ Công Thương kết luận sản phẩm Khaisilk “không có thành phần silk.” (Hình: Người Lao Động)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau khi kết luận khăn lụa Khaisilk “nổi tiếng nhất Việt Nam” không hề có thành phần lụa, Bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ sang Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra đề nghị truy cứu hình sự.
Ngày 12 Tháng Mười Hai, Bộ Công Thương đã ra thông báo cho biết, kết quả kiểm tra, giám định phẩm chất sản phẩm dệt may đối với một số mẫu sản phẩm mang thương hiệu Khaisilk của công ty Khải Đức, cho thấy không có thành phần silk như công bố trên nhãn hàng hóa về thành phần nguyên liệu trong sản phẩm là 100% silk (lụa).

“Công ty Khải Đức đã có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật hình sự đối với tội buôn bán hàng giả về phẩm chất,” báo Người Lao Động dẫn phúc trình kết luận của Bộ Công Thương.
Với kết quả này, Bộ Công Thương cho biết đã chuyển hồ sơ, vật chứng cho Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra “xử lý theo quy định đối với các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.” Đồng thời bộ này vẫn “tiếp tục theo dõi làm rõ và xử lý theo quy định đối với các sai phạm của doanh nghiệp theo thẩm quyền.”
Ngoài việc bán hàng giả, Khaisilk còn có dấu hiệu vi phạm luật về quản lý thuế, hóa đơn. Cụ thể, một số hóa đơn do công ty xuất trình không hợp lệ, không phải do cơ quan thuế phát hành, quản lý; số khác kê khai không đúng tên hàng hóa.
Một số lượng lớn sản phẩm chênh lệch giữa số liệu chứng từ kế toán và số liệu kiểm tra thực tế tại một chi nhánh công ty, trong khi đơn vị không giải trình được nguyên nhân, đầy đủ hóa đơn cho số sản phẩm này.
Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương cũng cho biết, quá trình kiểm tra tại Khaisilk phát hiện một số sản phẩm không gắn nhãn hàng hóa theo quy định, hoặc có gắn nhãn nhưng không ghi đầy đủ nội dung bắt buộc.
Công ty này cũng có dấu hiệu che giấu thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng và bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Theo báo VNExpress, khủng hoảng của Khaisilk nổ ra vào giữa Tháng Mười, 2017, khi một tài khoản trên Facebook cho biết, công ty của gia đình đã đặt mua 60 chiếc khăn lụa với giá 644,000 đồng/chiếc (khoảng $29) tại cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai, Hà Nội, với tổng giá trị đơn hàng là 38.64 triệu đồng (khoảng $1,701).
Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, công ty phát hiện trong lô hàng có một chiếc khăn vừa có mác “Khaisilk – Made in Vietnam,” vừa có mác “Made in China.” Công ty cho kiểm tra toàn bộ lô hàng và phát hiện trong số còn lại có nhiều khăn có dấu hiệu cắt mác tại viền khăn.
Trước sự việc trên, ông Hoàng Khải, chủ tịch tập đoàn Khaisilk, sau đó thừa nhận với truyền thông “bán 50% lụa ‘Made in China’ trong hệ thống của mình” và gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng.
Thống kê của Tổng Cục Hải Quan cho thấy, trong vòng ba năm (2006-2009), công ty Khải Đức có nhập khẩu các sản phẩm thời trang từ Trung Quốc và Thái Lan. Tuy nhiên, từ 2009 đến ngày bị phát hiện sự việc, công ty này không còn nhập khẩu các mặt hàng thời trang.
Và cũng từ năm 2012 đến nay, công ty Khải Đức cũng không còn hoạt động sản xuất, gia công hoặc đặt gia công các sản phẩm thời trang của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại Việt Nam.
Thay vào đó, doanh nghiệp này chủ yếu mua các thành phẩm từ các cửa hàng, hộ kinh doanh, doanh nghiệp khác trên thị trường, phần lớn là hàng Trung Quốc về gắn vào một trong ba nhãn hàng hóa “đại diện cho ngành tơ lụa của Việt Nam” do mình sở hữu là “Khaisilk®,” “Khaisilk cách điệu” và “Khaisilk Made in Vietnam” để bán ra thị trường. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment