Monday, December 4, 2017

Việt Nam thông qua kế hoạch khắc phục đánh bắt cá trái phép

 RFA 2017-12-04  
Công nhân đang xúc đá lên tàu cá ở một cảng ở thành phố Đà Nẵng hôm 10/11/2017
 Công nhân đang xúc đá lên tàu cá ở một cảng ở thành phố Đà Nẵng hôm 10/11/2017  AFP
Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển- Nông thôn Việt Nam vừa phê duyệt kế hoạch thực hiện các giải pháp cấp bách sau khi bị Liên Minh Châu Âu cảnh cáo thẻ vàng về các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (IUU).
Vietnam News loan tin vào ngày 4 tháng 12 như vừa nêu và cho biết những giải pháp được đưa ra bao gồm việc chấn chỉnh lại khuôn khổ pháp lý theo quy định của khu vực và quốc tế; thực hiện một cách hiệu quả các quy định sửa đổi về đánh bắt cá trái phép, và các quy định quốc tế về hình thức xử phạt.
Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ giải quyết những tồn tại trong hệ thống giám sát để phục vụ việc chứng nhận nguồn gốc thủy sản; cải tiến hệ thống quản lý tàu cá; tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và tuân thủ các quy định về thu thập dữ liệu cũng như báo cáo liên quan đến thủy sản.
Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển -Nông Thôn Việt Nam cũng có kế hoạch tổ chức hội nghị quốc gia với 28 tỉnh thành ven biển để thảo luận về vấn đề đánh bắt cá trái phép và hướng dẫn ngư dân tuân thủ các quy định khai thác liên quan IUU.
Xin nhắc lại, tháng 9 vừa qua Việt Nam đã bị EU cảnh báo thẻ vàng vì nạn đánh bắt cá trái phép.  EU cho Việt Nam thời hạn 6 tháng phải đưa ra kế hoạch giải quyết tình hình. Nếu sau 6 tháng tình trạng này được khắc phục, thẻ vàng sẽ được chuyển thành thẻ xanh, còn nếu vẫn không được giải quyết Việt Nam sẽ phải chịu thẻ đỏ. Thẻ đỏ này có thể dẫn đến lệnh cấm thương mại đối với các sản phẩm thủy sản.
Năm ngoái, Việt Nam đã thu về 1,2 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản sang EU và 1,05 tỷ đô la trong chín tháng đầu năm nay.

No comments:

Post a Comment