QUẢNG BÌNH, Việt Nam (NV) – Chính quyền tỉnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây khu tránh bão Cửa Phú, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, nhưng ngư dân lại không dám đưa tàu thuyền vào tránh trú vì… sợ mang họa hư hại tàu.
Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Phú do Ban Quản Lý Dự Án Quản Lý Thiên Tai WB5, thuộc Sở Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, với tổng vốn xây dựng 186 tỷ đồng (hơn $8.1 triệu), khởi công xây dựng từ đầu năm 2015 và hoàn thành hồi Tháng Bảy, 2017, giao cho Ban Quản Lý Cảng Cá Nhật Lệ quản trị, vận hành.
Tuy nhiên, theo báo Thanh Niên, đến nay có những hạng mục thi công dở dang đã có biểu hiện hư hỏng, xuống cấp do chưa được hoàn thiện. Cụ thể, các hạng mục nhà vệ sinh, nhà điều hành, một đoạn đường, bể composite, lề bê tông… với tổng giá trị 1.2 tỷ đồng (khoảng $52,868) vẫn chưa hoàn thành.
Ban Quản Lý Cảng Cá Nhật Lệ được giao hai phòng để làm việc và ngủ. Vì không có nhà vệ sinh và nước để sử dụng nên nhân viên phải mua nước bình về dùng, còn việc vệ sinh cá nhân thì… “tiện đâu bạ đó.”
Điều đặc biệt, tuy là nơi dành cho tàu thuyền tránh trú bão, nhưng trong các cơn bão, áp thấp nhiệt đới trong năm 2017 vừa qua, lượng tàu thuyền của ngư dân vào tránh trú rất ít. Theo sổ nhật ký tàu thuyền ra vào khu, bão số 4 có khoảng 60 chiếc vào trú, bão số 10 có khoảng 70 chiếc. Trong khi đó, chỉ riêng xã Bảo Ninh đã có 274 chiếc tàu, thuyền. Nếu các khu neo đậu khác (kể cả trên sông kín gió) luôn chật kín tàu thuyền thì khu Cửa Phú chỉ lèo tèo vài chiếc.
Theo nhiều ngư dân địa phương cho biết, nguyên nhân là khu tránh trú Cửa Phú nằm đúng hướng đón gió bão nên rất ít người dám đưa tàu thuyền vào trú, mà phải chạy lên chợ Gộ, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, dù xa hơn, tốn thời gian và chi phí xăng dầu.
Một nghịch lý nữa, khu neo đậu chỉ dành cho tàu từ 300 mã lực trở xuống, trong khi xu hướng ngư dân đóng mới tàu công suất lớn ngày càng tăng. Chẳng hạn, xã Bảo Ninh có 274 tàu thì có đến 168 chiếc có công suất trên 300 mã lực. Vì thế sinh ra chuyện tréo ngoe là những tàu này vào khu neo đậu, Ban Quản Lý Cảng Cá Nhật Lệ phải làm biên bản… “vận động ra khỏi khu vực để bảo đảm an toàn cho người và tàu.”
Ông Trần Thanh Hải, giám đốc Ban Quản Lý Dự Án Quản Lý Thiên Tai WB5, giải thích với báo Thanh Niên: “Ngư dân chỉ nghe đồn, bị tâm lý sau này họ sẽ vào thôi. Trước khi đầu tư, chúng tôi đã khảo sát năm vị trí và chọn Cửa Phú vì đáp ứng các tiêu chí. Theo quy hoạch của chính phủ, trên sông Nhật Lệ chỉ cho phép neo đậu cho tàu dưới 300 mã lực, còn khu cho tàu thuyền lớn hơn sẽ xây dựng chỗ khác. Riêng các hạng mục chưa hoàn thành vì không có vốn và dừng thi công từ Tháng Năm, 2017.” (Tr.N)
No comments:
Post a Comment