Friday, November 17, 2017

CSVN sách nhiễu các nhà tranh đấu ôn hoà đi gặp phái đoàn Liên Âu

CSVN sách nhiễu các nhà tranh đấu ôn hoà đi gặp phái đoàn Liên Âu
Tiến sĩ Nguyễn Quang A. ẢNh: BBC
Theo bbc.com, ngày hôm qua 16/11, một số nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam đã lên tiếng tố cáo nhà cầm quyền CSVN sách nhiễu, bắt bớ sau khi họ đến gặp một phái đoàn ngoại giao của Liên Âu tại Hà Nội.
Nguồn tin này nói rằng cuộc gặp gỡ giữa các nhà vận động nhân quyền Việt Nam và các thành viên đoàn ngoại giao Liên Âu nhằm chuẩn bị cho cuộc đối thoại thường niên sẽ được tổ chức vào tháng 12 sắp tới tại Hà Nội, và chuẩn bị chuyến đi thăm của ngoại trưởng Thuỵ Điển, bà Margot Wallström. Ông Nguyễn Quang A là một trong những người được mời tham dự cuộc họp của phái đoàn ngoại giao Liên Âu. Ông rời chỗ họp khoảng 11 giờ rưỡi trưa hôm 16/11, thì bị áp giải lên một chiếc xe đưa về đồn công an Gia Thuỵ để hỏi về thành phần tham dự và nội dung cuộc họp.
Trang Facebook của ông Lê Quốc Tuấn cho biết, bốn nhân vật tranh đấu nhân quyền Việt Nam là ông Nguyễn Quang A, ký giả Phạm Đoan Trang, ông Nguyễn Chí Tuyến và bà Bùi Thị Minh Hằng đã được mời đến tòa đại sứ Thuỵ Điển tại Hà Nội, để gặp gỡ các nhà ngoại giao Liên Âu để trao đổi về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Sau buổi họp, 3 người bị công an Cộng sản Việt Nam mời về đồn để thẩm vấn, trừ ông Nguyễn Chí Tuyến. Ông Nguyễn Quang A và bà Minh Hằng sau đó được thả,  Phạm Đoan Trang vẫn tiếp tục bị giữ. Theo Đàn Chim Việt, ký giả Đoan Trang đã được thả tối hôm qua, nhưng bị áp tải về nhà riêng, tịch thu máy tính và điện thoại.
Phạm Đoan Trang từng viết cho VnExpress, VietNamNet, Tuần lễ Việt Nam, HCMC Legal Daily, Tạp chí Khoa học pháp lý và trang web tiếng Anh Vietnam Right Now. Cô đã tham gia khoá học 10 tháng về chính sách công tại Hoa Kỳ, không chịu ở lại mà quay trở về Việt Nam tháng 1 năm 2015, để tiếp tục tranh đấu cho nhân quyền.
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment