Wednesday, June 21, 2017

Báo Thanh Niên đưa tin giàn khoan Trung Cộng xâm phạm biển Việt Nam, nhưng lấy xuống sau 1 giờ

Báo Thanh Niên đưa tin giàn khoan Trung Cộng xâm phạm biển Việt Nam, nhưng lấy xuống sau 1 giờ
Trang mạng của báo Thanh Niên trong nước vừa xóa một bản tin ngắn đã đăng vào hôm Thứ Ba 20/06, về việc giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Cộng đang hoạt động ngoài cửa vịnh Bắc Bộ, trong khu vực đang được phân định giữa Việt Nam và Trung Cộng.
Theo thông báo ngày 16 tháng 6 của Cục Hải Sự Trung Cộng, giàn khoan Hải Dương 981 sẽ hoạt động ngay gần cửa vịnh Bắc Bộ, cách đảo Hải Nam 74 hải lý về hướng nam, trong ba tháng, từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 9 năm nay.
Tọa độ của giàn khoan này, theo thông tin của Trung Cộng, là 17 độ 9 phút 7 giây vĩ Bắc và 110 độ 2 phút 9 giây kinh Đông.
Được biết hồi tháng Tư năm ngoái, Trung Cộng cũng đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến vị trí gần sát tọa độ vừa nêu. Khi đó, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao CSVN tuyên bố, Việt Nam “kiên quyết phản đối”, và yêu cầu Trung Cộng lập tức rút giàn khoan ra khỏi khu vực này.
Đại diện Bộ Ngoại Giao CSVN cũng đã gặp đại diện tòa đại sứ Trung Cộng tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.
Dư luận mạng Việt Nam đang quan tâm tại sao Bộ Ngoại Giao CSVN lần này lại không lên tiếng, và tại sao báo Thanh Niên phải rút bản tin.
Sự việc này diễn ra gần thời điểm có chuyến thăm của thượng tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Cộng, tại Hà Nội.
Trước mặt giàn lãnh đạo chóp bu ở Ba Đình, Tướng Phạm đã tuyên bố “Các đảo ở Nam Hải là của Trung Cộng từ ngàn xưa…”, đã khiến cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ trong vài ngày qua.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment