Wednesday, June 21, 2017

Nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh tố cáo bị ngăn chặn xuất cảnh đến các tổ chức nhân quyền quốc tế

Nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh tố cáo bị ngăn chặn xuất cảnh đến các tổ chức nhân quyền quốc tế
Trong một lá thư kiến nghị gởi đến Uỷ Ban Nhân Quyền Quốc Tế, các tòa đại sứ, lãnh sự của các quốc gia hỗ trợ tự do… nhà hoạt động công đoàn độc lập, cựu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh đã tố cáo việc chính quyền CSVN cấm chị xuất cảnh sang Áo để thăm mẹ bị bệnh.
Chị Đỗ Thị Minh Hạnh cho biết vào sáng ngày 15/06, chị dự định đi qua cửa khẩu Hà Tiên để đến Cambodia, rồi từ đó sẽ bay sang Áo để thăm mẹ. Nhưng chị đã bị công an cửa khẩu giữ lại, từ chối cho xuất cảnh, viện cớ lý do an ninh. Theo chị, việc làm này hoàn toàn vi phạm pháp luật, chà đạp lên quyền tự do đi lại của công dân của chị.
Chị Minh Hạnh mong các tổ chức nhân quyền quốc tế can thiệp với chính quyền CSVN, để chị có dịp được thăm người mẹ bệnh tật, đang mong mỏi được gặp chị tại Áo.
Sau đây là toàn bộ nội dung thư kiến nghị của chị Đỗ Thị Minh Hạnh.
Kính gửi:
– Uỷ Ban Nhân Quyền Quốc Tế
– Chính phủ các nước hỗ trợ tự do
– Tổ chức Nhân quyền Quốc tế
– Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam – Hà Nội
– Tất cả các Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam
Thưa ông / bà,
Tôi là Đỗ Thị Minh Hạnh, người  được Chính phủ Hà Nội trao trả tự do ngày 26/6/2014 sau hơn 4 năm tù vì tôi ôn hòa ủng hộ bảo vệ công nhân Việt Nam bị bóc lột, bị xâm hại quyền lợi về lao động
Trước hết, tôi chân thành biết ơn các bạn vì đã vận động và gây áp lực lên chính phủ XHCN Việt Nam để tôi có thể được thả sớm hơn thời hạn đã kết án cũng như việc can thiệp một cách mạnh mẽ để tôi có thể xuất cảnh đi thăm mẹ tôi vào tháng 10 năm 2014
Hôm nay, tôi đang viết bức thư này cho bạn để bày tỏ về sự tự do tô bị tước đoạt thêm một lần nữa. Tôi đã bị cấm không được rời khỏi đất nước để thăm mẹ tôi Trần Thị Ngọc Minh, người đã từng đấu tranh và đi du lịch đến nhiều nước để đòi tự do và công lý . Mẹ tôi hiện nay đang ở Áo và hiện bị bệnh nặng về tim. Bà rất mong mỏi được gặp tôi vì chính phủ Việt Nam không cho phép mẹ tôi trở về Việt Nam với quy chế tị nạn.
Vào 7:30 sáng ngày 15/06/2017, tôi chọn con đường xuất cảnh từ cửa khẩu quốc tế Hà Tiên sang Campuchia và dự tính từ Campuchia sang Áo để thăm mẹ của mình. Tôi đã đươc đại sứ quán Áo cấp Visa vào ngày 11/06/2017 và dự kiến tôi sẽ bay sang Áo vào ngày 20/06/2017.
Về lý:
Trong Hiến pháp cuối cùng của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Điều 23 quy định: “Công dân được hưởng quyền tự do đi lại và định cư ở trong nước; Và có thể tự do đi ra nước ngoài và trở về nhà từ nước ngoài. Việc thực hiện các quyền này sẽ do luật pháp quy định. “
Trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, Điều 13 quy định, “Mọi người đều có quyền rời khỏi bất kỳ nước nào, kể cả nước mình, và trở về nước của họ
Về tình :
Mẹ tôi,người đã đã hy sinh vì tôi và vì lý tưởng tranh đấu quyền lao động của tôi tại Việt Nam mà không có cơ hội được trở về quê hương. Chúng tôi sống trong cảnh nhớ thương nhau, ba và mẹ tôi phải chia lìa. Và tình trạng hiện nay của mẹ tôi đang rất cần sự có mặt của tôi để bà quyết định mổ tim theo yêu cầu của bác sĩ. Và việc cho tôi có cơ hội xuất cảnh gặp mặt mẹ tôi là tinh thần nhân đạo mà Thế Giới công nhận.
Tuy hộ chiếu của tôi được trả lại, nhưng mẹ tôi vô cùng đau đớn và lâm bệnh nặng. Bà khát khao được gặp tôi như những người mẹ khác. Mẹ tôi đã hy sinh vì tôi và vì lý tưởng tranh đấu quyền lao động của tôi tại Việt Nam mà không có cơ hội được trở về quê hương. Chúng tôi sống trong cảnh nhớ thương nhau, ba và mẹ tôi phải chia lìa. Và tình trạng hiện nay của mẹ tôi đang rất cần sự có mặt của tôi để bà quyết định mổ tim theo yêu cầu của bác sĩ.
Trên đất nước chúng tôi, rất nhiều người lên tiếng cho công bằng và sự thật cũng bị đối xử như vậy. Chẳng hạn như bị tấn công bằng bạo lực, trù dập, cô lập kinh tế, giam giữ tại nhà, đe dọa, bắt bỏ tù.. và bị cấm xuất cảnh với lý do : vì lý do an ninh – Một lý do hết sức mơ hồ, không rõ nghĩa và một bằng chứng cụ thể nhằm để ngăn chặn quyền đi lại của công dân.
Bản thân tôi thì sống thường xuyên bị giam cầm tại gia và luôn bị đe dọa bằng bạo lực chỉ vì giúp đỡ cho công nhân
Kính thưa quý vị,
Đây là lần thứ hai tôi bị cấm xuất cảnh. Và mẹ tôi đã vô cùng đau đớn tuyệt vọng.Tôi rất mong mỏi quý vị tiếp tục dùng vị thế của mình gây áp lực với chính phủ Việt Nam tôn trọng quyền đi lại của công dân Việt Nam cũng như thể hiện chính sách nhân đạo của Thế Giới.
Vietnam, 17/06/2017
Đỗ Thị Minh Hạnh

No comments:

Post a Comment