Tuesday, May 30, 2017

Thời tiết Việt Nam dị thường: Dân bảo ‘điềm trời,’ khí tượng nói ‘hiếm gặp’

Giữa Tháng Năm, ra đường phải mặc áo ấm là chuyện làm dân chúng miền Bắc ngỡ ngàng. (Hình: Báo điện tử Trí Thức Trẻ)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhiều người cho rằng, diễn biến dị thường về thời tiết ở miền Bắc Việt Nam là “điềm trời” báo trước những biến động khó lường, còn các chuyên gia khí tượng giải thích, đó là “biến đổi khí hậu.”
Tháng Năm ở miền Bắc luôn là thời điểm nóng nhất trong năm, nhưng năm nay trời đột nhiên trở lạnh. Theo Trung Tâm Khí Tượng-Thủy Văn Việt Nam thì tháng này có tới sáu đợt không khí lạnh khiến nhiệt độ ở các tỉnh, thành phố đồng loạt giảm sâu.
Nếu tại các tỉnh, thành phố ở đồng bằng Bắc Bộ và ven biển miền Bắc, trời chỉ “rét” (từ 15 độ C đến 20 độ C) vào ban đêm và sáng sớm thì ở các tỉnh vùng cao (Hà Giang, Lạng Sơn, Yên Bái, Bắc Cạn, Lai Châu, Sơn La), thời tiết là “rét đậm” (13 độ C – 15 độ C), “rét hại” (dưới 13 độ C). Thậm chí ở Lào Cai, nhiệt độ chỉ còn 12.4 độ C.
Giữa những lời bàn tán, đồn thổi về sự dị thường của thời tiết, tờ Tuổi Trẻ cho biết, các chuyên gia khí tượng xác nhận diễn biến thời tiết trong tháng này ở miền Bắc là “hiếm gặp” và nguyên nhân dẫn tới thực tế “hiếm gặp” đó là do “biến đổi khí hậu toàn cầu,” khiến hoàn lưu khí quyển hoạt động theo chiều hướng càng ngày càng trái với quy luật chung. Nhiệt độ thay đổi đột ngột là do các đợt sóng nóng và sóng lạnh bất thường đan xen nhau tạo ra.
Đến cuối ngày 30 Tháng Năm, website 24h.com.vn dẫn tin từ Trung Tâm Khí Tượng-Thủy Văn Việt Nam cho biết từ 31 Tháng Năm, nhiệt độ sẽ tăng rất nhanh và sẽ xảy ra “nắng nóng cục bộ.” Sang Tháng Sáu, miền Bắc sẽ xuất hiện một đợt nắng nóng trên diện rộng.
Có nhiều dấu hiệu cho thấy, năm nay, thiên tai sẽ tiếp tục gây tổn thất nặng nề cho Việt Nam.
Hồi đầu năm, Tổng Cục Thống Kê cho hay riêng năm 2016, ngoài việc làm 246 người chết và mất tích, thiên tai (các đợt rét đậm, rét hại ở miền Bắc, lũ lụt trọng ở miền Trung, khô hạn ở Tây Nguyên và nước mặn xâm nhập sâu vào đồng bằng sông Cửu Long) đã làm Việt Nam mất 40,000 tỷ đồng, tương đương $1.8 tỷ.
Tổn thất nhân mạng và thiệt hại vật chất do thiên tai gây ra đối với Việt Nam càng ngày càng lớn. Cũng theo các số liệu do cơ quan này công bố, năm 2015, số người chết và mất tích do thiên tai chỉ có 154. Thiệt hại vật chất dù nặng nề cũng chỉ dừng ở mức 8,100 tỷ đồng. (G.Đ)

No comments:

Post a Comment