Tuesday, May 30, 2017

Bộ trưởng Văn Hóa CSVN không biết cục trưởng Nghệ Thuật Biểu Diễn bị cách chức

Bộ trưởng Văn Hóa CSVN không biết cục trưởng Nghệ Thuật Biểu Diễn bị cách chức
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết chưa cắt chức ông Nguyễn Đăng Chương. (Ảnh: Soha News)
Tình hình gần như hỗn loạn tại Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn, thuộc Bộ Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch CSVN hôm Thứ Hai 29/05, sau khi báo chí trong nước đồng loạt đưa tin Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương bị cách chức, vì hàng loạt vụ tai tiếng về cấp phép và cấm các ca khúc khiến công luận phẫn nộ.
Vào buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch CSVN Nguyễn Ngọc Thiện lên tiếng tại một cuộc gặp gỡ báo chí bên hành lang quốc Hội ở Hà Nội, bác bỏ việc đã cách chức ông Nguyễn Đăng Chương. Ông Thiện nói ông chưa ký một quyết định nào liên quan đến vụ này, và cho biết sẽ đưa ra thông báo sau khi xem xét lại các vấn đề.
Nhưng đến sáng Thứ Ba 30/05, các báo trong nước lại đồng loạt đưa tin ông Nguyễn Đăng Chương sẽ rời vị trí cục trưởng Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn, trong tháng 6 sẽ về văn phòng của bộ “ngồi chơi xơi nước” chờ nhận công việc khác. Người tạm thay thế ông Chương sẽ là ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn Hoá.
Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn trở thành mục tiêu chỉ trích từ hồi tháng 3, khi đột nhiên ban hành lệnh cấm 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975, gồm: Cánh Thiệp Đầu Xuân, Rừng Xưa, Chuyện Buồn Ngày Xuân, Đừng Gọi Anh Bằng Chú, Và Con Đường Xưa Em Đi.
Đầu tháng 4, cục phải họp khẩn để cho phép hát một số ca khúc của Trịnh Công Sơn, trong đó có bài Nối Vòng Tay Lớn, mà trước đó không rõ vì lý do gì không còn được phép lưu hành. Cục sau đó cũng rút lại lệnh cấm 5 ca khúc trước năm 1975 và cho biết sẽ “nghiêm khắc rút kinh nghiệm sâu sắc”.
Mới đây, cơ quan này đột nhiên công bố danh sách cho phép hát 300 bài “nhạc đỏ”, trong đó có cả bài Tiến quân ca của Văn Cao, vốn là quốc ca của chế độ. Vào ngày 23 tháng 5, Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương đã phải lên tiếng xin lỗi công chúng vì “phương pháp làm việc” gây hiểu lầm.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment