Saturday, May 27, 2017

Nước giếng có hơi xăng, cháy ngùn ngụt ở Đồng Nai

Bà Lê Thị Kim Chi châm lửa vào ca nước múc từ giếng của gia đình. (Hình: Báo Thanh Niên)
ĐỒNG NAI, Việt Nam (NV) – Hàng chục gia đình ở xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, hoang mang không biết vì sao nước giếng nhà mình nổi váng, châm lửa đốt thì bốc cháy ngùn ngụt như xăng, trong khi cơ quan trách nhiệm không biết nguyên nhân.
Báo Thanh Niên dẫn tin, chiều 25 Tháng Năm, ông Nguyễn Ngọc Thường, phó giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường tỉnh Đồng Nai, cho biết đã cử bộ phận nghiệp vụ về ấp Phú Lâm 1, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, khảo sát tám giếng nước nổi váng, khi múc nước lên châm lửa đốt thì bốc cháy ngùn ngụt, lấy bốn mẫu nước đem về xét nghiệm.
“Trước ý kiến người dân cho rằng, nguyên nhân do một cây xăng ở gần đó bị rò rỉ và nhiễm xuống giếng, đoàn cán bộ của sở đã kiểm tra nhưng không phát hiện có sự cố rò rỉ nào,” ông nói.
“Về biện pháp giải quyết, chúng tôi dự kiến dùng bơm hút hết nước bị cho là nhiễm dầu trong các giếng lên. Sau đó, nước giếng trở lại bình thường, người dân có thể sử dụng được thì thôi. Trường hợp nước tiếp tục có mùi hôi, đốt cháy thì sở tiến hành mời các chuyên gia khoa học về nghiên cứu, tìm rõ nguyên nhân để giải quyết dứt điểm,” ông nói thêm.
Tin cho biết, ngày 21 Tháng Năm, nước giếng của gia đình bà Lê Thị Kim Chi, ấp Phú Lâm 1, xã Phú Sơn, khi múc lên bốc mùi hôi nồng nặc như xăng dầu, châm lửa đốt thì bốc cháy ngùn ngụt.
“Cách đây một năm, nước giếng nhà tôi đổi màu từ trong xanh chuyển sang vàng đục và có mùi xăng dầu không thể dùng được. Hơn hai tháng trở lại đây, thì nước bốc mùi nồng nặc hơn. Múc nước lên, thấy có màu vàng và nhiều váng như xăng dầu. Tôi liền thử châm lửa, bất ngờ lửa bốc cháy ngùn ngụt khiến gia đình rất hoang mang,” bà cho hay.
Cách đó khoảng 100 mét, giếng nước của gia đình anh Nguyễn Công Pháp, cũng trong tình trạng tương tự, nước có màu vàng đục và nhiều váng, khi múc lên châm lửa thì bốc cháy.
Nhiều người dân nơi ấp Phú Lâm 1 cho rằng, nguyên nhân có thể do một cây xăng cách đó khoảng 100 mét, bồn bị hư hỏng làm cho xăng dầu ngấm ra bên ngoài gây nên.
Theo thống kê của ủy ban xã Phú Sơn, có hàng chục gia đình bị ảnh hưởng, nước sinh hoạt hằng ngày chuyển màu và có mùi. Trong đó, có 10 gia đình hiện không sử dụng được và khi múc lên châm lửa, nước sẽ cháy. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment