Saturday, May 27, 2017

Dân Hòa Bình ôm con trốn chạy dịch ruồi

Thức ăn vừa đặt xuống, đàn ruồi lập tức bu kín. (Hình: Báo điện tử VietNamNet)
HÒA BÌNH, Việt Nam (NV) – Nhiều năm qua, người dân xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, phải chịu đựng sống khổ sở trong cảnh ô nhiễm do ruồi nhặng bu kín. Nhiều nhà có trẻ nhỏ phải mang gửi nơi khác để phòng bệnh dịch do ruồi gây ra.
Nói với báo điện tử VietNamNet ngày 26 Tháng Năm, ông Lê Trung, người dân thôn Đồi 2, xã Ngọc Lương, cho biết khoảng 3-4 năm nay, gia đình ông ngày đêm khổ sở vì ruồi bu kín. Mọi sinh hoạt bị đảo lộn. “Có hôm ruồi nhặng bu kín đen cả khoảng sân, đi đâu cũng thấy toàn ruồi là ruồi. Có hôm gia đình tôi phải căng màn để ăn cơm, rất khổ sở,” ông nói.
Ông Bùi Văn Phẩm, thôn Đồi 2, kể: “Chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên ủy ban xã nhờ giải quyết, nhưng đến nay họ vẫn chưa làm được gì. Trong khi đó, một số gia đình đã phải đem con nhỏ đi gửi ở nơi khác vì sợ ruồi nhặng ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu.”
Quá bất bình, hàng chục hộ dân thôn Đồi 2 đã tập trung trước trại gà của công ty Chu Thị Hòa Bình, nơi xuất phát dịch ruồi để yêu cầu giải quyết tình trạng ô nhiễm.
Trước sự bất bình của dân trong thôn, phía trại gà đành dùng biện pháp tạm thời là phun thuốc diệt ruồi. Song, việc lạm dụng thuốc diệt ruồi cũng khiến người dân lo lắng vì khoảng cách giữa trại gà và một số nhà dân chỉ khoảng 100 mét.
Ông Lê Xuân Phương, chủ tịch xã Ngọc Lương, xác nhận có khoảng 20 hộ dân đang phải chịu ảnh hưởng trực tiếp do ruồi nhặng. Do từ trước đến nay chưa có quy hoạch các trang trại dẫn đến nhiều trang trại nằm sát khu dân cư. Đây là một trong nhiều nguyên nhân khiến người dân tức giận.
Tuy nhiên, ông cho rằng hiện tượng này chỉ mới xuất hiện thời gian gần đây chứ không phải bốn năm như người dân phản ảnh. Về nguyên nhân ô nhiễm, do giá thịt gà giảm mạnh nên lượng gà tồn đọng ở trang trại nhiều. “Vừa qua, heo xuống giá, thị trường ưu tiên tiêu thụ heo nên gà không xuất trại được dẫn đến tình trạng phân gà tồn lại khiến ruồi phát sinh,” ông giải thích.
Ông cho biết thêm, trại gà Chu Thị Hòa Bình xây dựng năm 2012, rộng hơn 1.5 hécta. Công ty hoạt động dưới sự phê duyệt và cấp phép của ủy ban tỉnh Hòa Bình. Sau khi làm việc, xã đã yêu cầu công ty khắc phục, nếu không chấp hành sẽ đề nghị huyện đình chỉ hoạt động. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment