Tuesday, May 2, 2017

Nghị định mới xử phạt tới 10 triệu đồng tội “sửa ghép ảnh lãnh đạo”

Nghị định mới xử phạt tới 10 triệu đồng tội “sửa ghép ảnh lãnh đạo”
Ảnh: Dân Làm Báo
Nhà cầm quyền CSVN vừa ra nghị định mới, qui định xử phạt lên tới 10 triệu đồng với hành vi sửa chữa, ghép ảnh có liên quan đến các nhân vật lịch sử, lãnh đạo và phủ nhận thành tựu cách mạng.
Đây là một biện pháp được cho là nhằm kiểm soát những nội dung mà đảng cộng sản không mong muốn xuất hiện.  Nghị định 28/2017 đưa ra mức phạt từ 200 ngàn đến 10 triệu đồng áp dụng với việc sửa chữa ghép ảnh làm sai lệch nội dung của hình ảnh, nhằm mục đích xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm vĩ nhân, anh hùng dân tộc, lãnh tụ, danh nhân văn hóa; vu khống, xâm hại uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.
Qui định mới này sửa đổi, bổ sung kết hợp của hai nghị định xử phạt vi phạm về quyền tác giả, quyền liên quan trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo, theo hướng siết chặt  quyền bày tỏ quan điểm.
Theo đó, người treo, đặt, dán, phát tờ rơi, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng bị phạt 1-2 triệu đồng. Người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo được treo, dán tại những nơi nói trên bị phạt nhiều, 5-10 triệu đồng.
Ngay khi nghị định này được đưa ra, cư dân mạng đã thách thức nó bằng việc lấy lại chính những hình ảnh nhà cầm quyền sử dụng với những bình luận của mình.
Các phương tiện thông tin của nhà nước coi đây như một hình thức làm lành mạnh hoá môi trường. Tuy nhiên, nhiều người phản ứng vì nghị định này xâm phạm về quyền tự do ngôn luận của công dân.
Các tổ chức nhân quyền nhiều dịp đã bày tỏ thất vọng về việc cấm quyền tự do ngôn luận của công dân, và yêu cầu nhà nước CSVN ngừng đàn áp những nhà hoạt động đòi mở rộng dân chủ và canh tân đất nước.
Quốc Hiếu/SBTN

No comments:

Post a Comment