Tuesday, May 2, 2017

Mục sư Tin Lành ở Kon Tum bị kết án 5 năm tù vì giúp người Thượng trốn sang Cambodia

Mục sư Tin Lành ở Kon Tum bị kết án 5 năm tù vì giúp người Thượng trốn sang Cambodia
Ảnh: congly.vn
Một mục sư Tin Lành vừa bị tòa án tỉnh Gia Lai tuyên án 5 năm tù, vì giúp nhiều tín hữu người Thượng trốn sang Cambodia.
Mục sư A Đảo, còn được gọi là A Ma Dũng, ở làng Ia Xiêng, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, bị tòa án CSVN buộc tội tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài trái phép. Cáo trạng còn vu cho ông tội tổ chức vượt biên để kiếm tiền, một điều vu khống nực cười vì số tiền được cho là “thu lợi” chỉ lên đến gần 138 Mỹ kim mỗi người.
Phiên tòa diễn ra hôm 28 tháng 4 được nói là công khai nhưng không có báo nào đưa tin, ngoại trừ trang mạng congly.vn thuộc tòa án nhân tối cao cộng sản Việt Nam. Mục sư A Đảo bị công an Gia Lai bắt giữ hôm 18 tháng 8 2016, khi đang đưa 5 người dân tộc thiểu số đi vượt biên. Cáo trạng nói rằng, Mục sư A Đảo đã tổ chức ba đợt vượt biên, đưa 10 người Thượng ở Gia Lai và Phú Yên trốn ra nước ngoài. Ông bị bắt trong lần vượt biên thứ ba, sau khi đã đưa được 5 người đi nước ngoài trót lọt.
Phiên tòa này diễn ra trong bối cảnh hàng chục người Thượng mới đây bị nhà cầm quyền Cambodia trục xuất về Việt Nam.
Người Thượng theo đạo Tin Lành ở Tây Nguyên nói rằng họ bị nhà cầm quyền cộng sản ở địa phương khủng bố bằng cách đe dọa, đánh đập và truy bức với mục đích ngăn cản họ thực hành tín ngưỡng của mình.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment