Wednesday, April 12, 2017

Không “quản” được thì cấm: CSVN muốn cấm dân ghi âm, ghi hình

Người dân ghi hình cảnh sát giao thông viết giấy phạt. (Ảnh minh hoạ: Báo Giao Thông)
  HÀ NỘI 12-4 (NV) – Không “quản” được thì cấm. Viện cớ “bảo đảm trật tự”, Bộ Công an CSVN đang “lấy ý kiến” để ra một nghị định cấm không chỉ người dân mà cấm cả báo chí nhà nước ghi âm, ghi hình.
Dự thảo nghị định đang bị đám đông quần chúng phản ứng trong phần ý kiến độc giả “ném đá” dữ dội trong khi giới luật sư cho rằng nếu được thi hành là “vi hiến”.
Tin tức cho hay Bộ Công An CSVN đã soạn thảo một Nghị Định về “quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị”. Nghị định đang được bộ này “lấy ý kiến rộng rãi”. Nếu được chấp thuận sẽ không còn hình ảnh, video clips khi có các vụ việc “nhạy cảm” xảy ra trên cả hệ thống báo đài chính thống của chế độ.
Theo sự tiết lộ trên tờ Dân Trí, Khoản 3 trong Điều 4 của dự thảo nghị định nói trên viết rằng “Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng”.
Nói chuyện với báo Dân Trí, luật sư Ngô Ngọc Trai ở Hà Nội nhận định rằng quy định được nêu trong dự thảo “vô hình chung không cho phép người dân và doanh nghiệp được sử dụng các thiết bị để ghi âm ghi hình”, tức là trái với nhiều điều khoản của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự.
Còn luật gia Nguyễn Minh Tâm – Phó Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cho rằng dự thảo nghị định của Bộ công an là trái với hiến pháp của chế độ. Theo ông phân tích: “Việc sử dụng điện thoại thông minh có chức năng ghi âm, ghi hình để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, đời sống hoặc thực hiện những mục đích tốt đẹp trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng là thuộc về quyền con người, quyền công dân theo tinh thần của Hiến pháp 2013”.
Trên tờ Dân Trí điện tử, chỉ một ngày sau khi bản tin về dự thảo nghị định cấm quay phim chụp hình của Bộ Công an được đưa ra, phần lớn trong số 119 độc giả của tờ báo đã bầy tỏ phẫn nộ đối với chủ trương “không quản được thì cấm” của chế độ Hà Nội.
“Vậy thì làm gì còn câu Dân biết, Dân bàn Dân làm Dân kiểm tra nữa”, độc giả tên Lê Hiệp viết.
“Nếu không được dùng thết bị ghi âm ghi hình thì người dân có phát hiện những việc sai phạm pháp luật cũng phải làm ngơ”, độc giả tên Hòang Phu viết.
“Hãy tôn trọng Hiến pháp và Pháp luật…”, độc giả tên Vũ Quốc Dũng viết.
Chế độ Hà Nội thấy bất an khi hàng ngàn video clips bị coi là “độc hại”, bị phát tán rộng rãi trên YouTube và Facebook. Họ đang cố tìm cách thúc ép các công ty Mỹ loại bỏ chúng nhưng vẫn chưa được. (T.N)

No comments:

Post a Comment