Wednesday, April 12, 2017

382 trụ nước cứu hỏa tại Hà Nội không có nước... chuyện lạ nhưng không lạ

 


Hải Âu (Danlambao) - Việt Nam trên đường gần đến đích “thiên đường xã hội chủ nghĩa” theo cách mà nhà nước Velezuana đang đạt được. Trong đó thủ đô Hà Nội là một địa phương sản sinh ra hàng trăm đề xuất, dự thảo, dự án dẫn đến lãng phí hàng nghìn tỷ đồng từ tiền thuế của người dân đóng góp. Từ những đề xuất bóc lột dân bằng cách tăng thuế, tăng viện phí đến những dự thảo lấy ý kiến xây dựng con đường danh vọng, tượng rùa vàng Hồ Gươm cho tới những dự án lắp hàng trăm camera an ninh trên nhiều tuyến đường, đặt hàng ngàn trụ nước cứu hỏa v.v...

Tuy nhiên những đề xuất, dự thảo, dự án của cộng sản Hà Nội ngày càng chứng tỏ cán bộ, quan chức nhà sản rất thích tạo ra những ý tưởng, đề xuất này kia chủ yếu để moi móc ngân sách nhà nước. Những con chuột trong bình cộng sản ngày đêm đục khoét, gặm nhẫm, chia chác, biển thủ của công để thỏa mãn lòng tham vô đối của những kẻ trục lợi. Kết quả của những đề xuất, dự án của những con chuột nhà sản chỉ đem lại những công trình tệ hại, những hạng mục tốn kém nhưng chẳng mấy có tác dụng mỗi khi sự cố xảy ra.

Chi hàng tỷ USD để thực hiện dự án đường sắt trên cao, Hà Nội nhận được tuyến Metro cong lượn như con rắn cùng hàng cây mới được trồng ngay dưới gầm tuyến đường này sau khi đã chặt hạ hàng loạt cây cổ thụ. Hàng tỷ hồ tệ được sử dụng để trang bị hàng trăm camera an ninh nhưng khi cần trích xuất hình ảnh phục vụ cho công tác quản lý thì bỗng dưng phát hiện nhiều camera không hoạt động. Cũng thế hàng tỷ đồng tiền thuế của nhân dân đã được nhà cầm quyền Hà Nội vô tư lắp đặt 2.688 trụ nước cứu hỏa nhưng khi kiểm tra có tới 382 trụ không có nước. Ngoài các trụ nước này thì Hà Nội còn có 1.193 bể chứa nước tuy vậy có tới 87 bể chứa không lấy được nước. Phó giám đốc cảnh sát PCCC còn cho rằng Hà Nội vẫn thiếu 4.000 trụ nước chứa cháy.

382 trụ không lấy được nước là do những trụ này nằm ở vị trí xa nhà máy nước, cuối nguồn, đặc biệt vào mùa hè rất ít nước. Vì vậy cháy ở khu vực nào chúng tôi sẽ gọi cho nhà máy nước ở khu vực đó tăng áp lực nước”. Đó là báo cáo của Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc cảnh sát PCCC Hà Nội nêu ra trong buổi làm việc về công tác phòng cháy chữa cháy trong những tháng đầu năm 2017.

Có lẽ đây là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ hỏa hoạn lớn gây thiệt hại hàng tỷ đồng của người dân khi xảy ra các vụ cháy. Nếu hệ thống chữa cháy của cộng sản Hà Nội làm tốt chức năng cùng sự sẵn sàng tiếp ứng nguồn nước từ các trụ nước cứu hỏa và bể chứa trong thủ đô, có lẽ đã khống chế những đám cháy khi mới phát hiện và giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong các vụ hỏa hoạn.

Điểm qua một vài vụ cháy lớn trên cả nước trong những ngày gần đây để thấy khả năng làm việc của lực lượng phòng cháy chữa cháy tại Việt Nam ra sao.

Ngày 23/3 vụ cháy lớn xảy ra tại một công ty may của Đài Loan nằm trong khu công nghiệp Trà Nóc thuộc thành phố Cần Thơ, được cho là vụ cháy lớn nhất và kéo dài nhất tại Cần Thơ. Vụ cháy cần tới hơn 60 xe cứu hỏa và nhiều lực lương khác từ các tỉnh thành lân cận mới dập tắt hoàn toàn đám cháy sau 5 ngày bùng phát. Điều khó hiểu là đám cháy lớn kéo dài nhiều ngày gây thiệt hại ước tính khoảng 13 triệu USD xác định nguyên nhân là do thiếu nước trong quá trình chữa cháy, mặc dù đây là một địa bàn nằm trên vùng sông nước của miền Tây Nam Bộ. Theo đại tá Trần Đức Đình, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố Cần Thơ cho biết: “Do thiếu nước và áp lực các trụ nước tại khi công nghiệp Trà Nóc yếu nên không đủ chữa cháy, khiến hỏa hoạn kéo dài nhiều giờ”.

Một cảnh chữa cháy tại khu công nghiệp Trà Nóc. Ảnh Thanh Liêm

Cũng trong ngày 23/3 một vụ cháy xảy ra tại căn nhà 5 tầng số 32 đường Kim Biên, phường 13, quận 5, Tp HCM. Hơn 20 xe chữa cháy cùng hàng trăm cảnh sát PCCC đã được huy động để dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, hình ảnh từ video hiện trường cho thấy một số xe chữa cháy không thể phun nước lên tới tầng 4-5 của căn nhà nơi xảy ra đám cháy. Cho đến khi xe thang và xe vòi rồng được huy động tới thì đám cháy mới được khống chế. Tuy không thiệt hại về người nhưng tài sản trong tầng 4-5 của căn nhà đã bị cháy rụi hoàn toàn.

Cảnh sát PCCC đang dập tắt đám cháy 
tại căn nhà 5 tầng số 32 đường Kim Biên, 
phường 13, quận 5 Tp HCM. Ảnh chụp màn hình

Ngày 7/4 tiếp tục một vụ cháy lớn bùng phát tại khu nhà kho và văn phòng điều hành Công ty cổ phần địa ốc dầu khí viễn thông (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội). 15 xe cứu hỏa cùng hàng chục cành sát PCCC được huy động, bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của hơn 20 bộ đội thuộc Bộ tư lệnh thủ đô. Đám cháy đã bị khống chế hoàn toàn sau khi thiêu rụi tài sản trong kho và văn phòng rộng cả trăm mét của khu nhà xưởng.

Đến rạng sáng ngày 8/4, một vụ cháy lớn kèm những tiếng nổ tại bãi giữ xe vi phạm giao thông của công an thuộc địa phận khu phố 2, phường Tam Hòa, Tp Biên Hòa (Đồng Nai). Nhận được tin báo, lực lượng PCCC tỉnh Đồng Nai đã huy động nhiều xe chuyên dụng và chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Sau một thời gian, ngọn lửa đã được khống chế và dập tắt. Kết quả thu được sau chiến công ấy là một số ít xe máy đã được cứu, còn lại hàng trăm chiếc xe khác bị thiêu rụi nằm trơ khung trong bãi giữ xe.

Nhìn lại một số “chiến tích” trong việc phòng cháy, chữa cháy có thể nói những đồng tiền mồ hôi, xương máu của người dân đang bị quan chức cộng sản sử dụng một cách vô tội vạ. Những kẻ cầm quyền nhiều lần đề xuất, trình dự thảo, dự án chẳng những không đem lại điều tốt đẹp cho đời sống người dân mà còn xem đây là phương cách, là cơ hội để trục lợi, để làm giàu cho quan chức nhà sản. Chuyện hệ quả của những dự án đó ra sao, tính khả thi và tiện ích của dự án đó thế nào thì mặc kệ. Chỉ đến khi xảy ra sự việc ảnh hưởng liên quan, lúc bấy giờ người ta mới có cơ sở để đánh giá. Hầu hết thiệt thòi nghiêng về phía những người dân khi những đồng thuế phải nộp thuế cho ngân sách chẳng đem lại cho họ sự công bằng.

Tin cho hay, mới đây phía nhà nước Nhật Bản đã có kế hoạch tặng 100 xe phòng cháy, chữa cháy loại lớn, có xe thang cho Việt Nam mà cụ thể Hà Nội sẽ đại diện để nhận. Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND Hà Nội nhấn mạnh đã sẵn sàng tiếp nhận món quà này và khẳng định thủ đô luôn quan tâm đến công tác phòng chống cháy nổ. Quả thật quan chức nhà sản luôn năng nổ, sẵn sàng hết mức khi nghe đến quà cáp, biếu xén. Hơn nữa lại là món quà rất thiết thực mà Nhật Bản trao tặng trong lúc cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy.

Chắc chắn đây chưa phải là những vụ cháy kinh khủng nhất, nhưng chẳng may điều tồi tệ ấy sẽ xảy đến thì có hàng trăm xe chữa cháy cộng với hàng ngàn cảnh sát PCCC của nhà nước cộng sản cũng không thể chữa cháy kịp thời. Vấn đề không nằm ở chỗ trang thiết bị, không phải vì thiếu hụt nhân sự mà ở chỗ nhà cầm quyền có thật sự muốn chữa cháy, muốn giảm thiểu thiệt hại của những đám cháy ấy hay không mà thôi.

12/4/2017

No comments:

Post a Comment