Wednesday, April 12, 2017

Dân ‘tố’ nhà máy gạch gây ô nhiễm, chính quyền làm ngơ

Người dân bất bình nhà máy gạch gây ô nhiễm dẫn đến khó thở, nhức đầu. (Hình: Báo Pháp Luật TP.HCM)
QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Dân tố nhà máy gạch xả khí thải làm ô nhiễm môi trường khiến họ đau đầu, khó thở nhưng chính quyền lại cho rằng “không có gì.”
Theo mô tả của phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM ngày 11 Tháng Tư, tại xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, công ty gạch Phúc Nguyên Sơn nung gạch bằng than đá liên tục ngày đêm gây ra khói dày đặc, mùi khí thải khét lẹt, cay nồng rất khó chịu.
“Hàng trăm người dân chúng tôi phải hít mùi khí này, người lớn bị nhức đầu, trẻ em bị nôn mửa. Cây cối xung quanh công ty trước đây xanh tốt nhưng giờ bị cháy rụi. Chúng tôi nhiều lần phản ánh gián tiếp, rồi trực tiếp với phía công ty nhưng tình hình vẫn không thay đổi,” đơn của người dân gởi đến truyền thông Việt Nam, tố cáo sự vụ.
Bà Nguyễn Thị Truyền (50 tuổi), thôn Quý Xuân 2, bất bình cho biết, tình trạng ô nhiễm này diễn ra gần cả năm nay. “Cha tôi lớn tuổi, bị bệnh tim nhưng lại phải hít mùi khí thải từ nhà máy gạch khiến khó thở liên tục,” bà nói.
“Bụi bặm, khói trong nhà máy bay ra quá nhiều, đặc biệt ban đêm thì mùi hôi rất nặng, chúng tôi không biết là khí gì nhưng trẻ con, người già đều bị dị ứng gây đủ thứ bệnh,” ông Huỳnh Ngọc Nghi (58 tuổi) nói.
Theo người dân, đầu Tháng Mười Hai, 2016, họ đã làm đơn khiếu nại gửi lên cơ quan chức năng về việc công ty xả khí làm ô nhiễm môi trường sống. Một tuần sau, ủy ban huyện Thăng Bình và Phòng Tài Nguyên Môi Trường huyện triệu tập người dân đến họp ở công ty gạch để trao đổi.
Tại đây, công ty cam kết “khắc phục tình trạng ô nhiễm trong thời gian một tháng,” nhưng đến nay đã gần bốn tháng mà tình trạng ô nhiễm vẫn không thay đổi mà còn nặng thêm.
Phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM liên lạc với bà PTHT, giám đốc công ty, về phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường nói trên. Qua điện thoại, bà T. cho biết, bà đang bận và không thể tiếp được báo chí. Bà cho rằng chuyện người dân phản ánh cứ để họ làm đơn lên chính quyền xử lý.
Nói với báo chí, ông Nguyễn Quý Ngọc, chủ tịch xã Bình Quý, cho biết xã đã báo lên huyện và huyện cũng đã làm việc rồi. “Người dân nói rứa thôi chứ không có vấn đề chi đâu, không có phản ảnh nhiều đâu,” ông nói.
Trong khi đó, ông Trần Toản, trưởng phòng Phòng Tài Nguyên-Môi Trường huyện Thăng Bình, cho rằng: “Trước Tết đã họp dân để giải quyết rồi. Còn chuyện gần đây người dân tiếp tục phản ánh thì phía phòng chưa nhận được đơn thư nào. Nếu có ô nhiễm từ nhà máy gạch, thì cứ tiếp tục gửi đơn lên huyện để được giải quyết.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment