Friday, April 7, 2017

Cái tát tháng Tư

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Tin đồng chí Trịnh Xuân Thanh bị Cảnh sát Quốc tế bắt vừa rồi chỉ là chuyện “cá tháng tư”, nhưng việc Luật sư Nguyễn Văn Đài mới được Liên đoàn Thẩm phán Đức trao Giải Nhân Quyền 2017 là Cái tát tháng Tư giáng vào mặt đảng “ta”.

Nếu như cõi người ta “ngày nào cũng có sự khốn khó của ngày đó” (1), thì đảng “ta”, có giờ nào mà không bị dân mình bổ vào đầu bằng cách này cách khác, có tháng nào mà chẳng bị quốc tế tát vào mặt qua lối nọ lối kia.

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa trao giải Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm cho Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (2) đang bị đảng ta giam cầm vì “tội” bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ môi trường. 

Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Tháng Ba chưa qua, tháng Tư lại tới phiên Liên đoàn Thẩm phán Đức tặng giải Nhân Quyền cho Luật sư Nguyễn Văn Đài đang ngồi tù vì “tội” phổ biến Quyền Làm Người cho công dân nước CHXHCNVN (3).

Luật sư Nguyễn Văn Đài

Việc các cơ quan chính phủ hay tổ chức tư pháp của những nước ngoài - ngày nay không còn “thù địt” nữa mà là đầy ắp tình “hĩu nghị” kinh tế thị trường “đôi bên đều có lợi”- vinh danh và trao giải thưởng những người Việt Nam đang bị nhà nước cầm tù mang ý nghĩa gì, nếu không phải là cái tát vào mặt nhà nước nhà nác XHCNVN. Cái tát sau đau hơn cái tát trước.

Cái tát trước là Giải thưởng Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm của Mẹ Nấm Nguyễn Như Quỳnh; cái tát sau là Giải Nhân Quyền của Luật sư Nguyễn Văn Đài. Tuy mỗi cái tát vào mặt đảng “ta” có cái đau riêng của nó, nói “lẩy” theo Kiều: mỗi cú một vẻ, mười đau vẹn mười, cho dẫu kẻ bị tát đã mặt chai mày lì, song xét về thời điểm trao giải và lý lịch người nhận giải, Cái tát tháng Tư mang ý nghĩa “hoành tráng” hơn.

Về thời điểm: Tháng Tư là tháng đảng ta hồ hởi phấn khởi mừng 42 năm ngày giải phóng Miền Nam khỏi sự kìm kẹp của Mỹ Ngụy ác ôn, dành lại quyền làm người của đồng bào Miền Nam ruột thịt luôn nằm trong tim bác Hồ hay bác Hổ mà các cháu ngày nay khó phân biệt.

Em phân biệt bác Hồ với bác Hổ - Tranh Hatka

Về lý lịch trích ngang của người nhận giải: Luật sư Nguyễn Văn Đài không mang máu Ngụy Miền Nam như Mẹ Nấm, nhưng xuất thân từ “dòng máu anh hùng cắt mạng” dân Bắc Kỳ, từng là cháu ngoan bác hồ thứ thiệt mới được đi “hợp tác lao động” ở nước “Đông Đức anh em”, và sau khi bức tường Bá Linh sụp đổ, anh đã chứng kiến tận mắt cuốc sống thơm tho trên Tây Đức “đất địt” bị bưng bít. Khi đi về nước, Nguyễn Văn Đài “đã mang theo một điều rất quí giá: sự nhận thức rằng tự do là có thể thực hiện được. Trải nghiệm của cuộc cách mạng ôn hòa và dân chủ hóa một nhà nước độc tài đã khiến ông Đài đi đến quyết định, đi học luật ở đại học sau khi về nước. Hồi tưởng lại quá khứ ông nói rằng, bức tường Berlin sụp đổ và nước Đức thống nhất không đổ máu đã hằn sâu đậm nét vào bước ngoặt của cuộc đời ông.” (4)

“Con đường Việt Nam đi tới dân chủ vẫn còn dài 
và cần có những người như ông Nguyễn Văn Đài.” 
(Trích diễn văn của bà Dân biểu Quốc hội CHLB Đức Marie-Luise Dött)

Liên đoàn Thẩm phán Đức thâm thiệt: Giải thưởng Nhân Quyền 2017 không giao cho ai lại giao cho một người tùng là “cháu ngoan bác Hồ”, đang bị giam vì “tội” phổ biến Quyền Làm Người, lại vào thời điểm đảng “ta” đang “hồ hởi phấn khởi” hí ha hí hửng chuẩn bị mừng kỷ niệm 42 năm giải phóng Miền Nam khỏi ách kìm kẹp.

Đúng là Cái tát tháng Tư như trời giáng vào mặt đảng CSVN. Đau và rát hơn cả bên bị phỏng hai hòn đúng 42 năm về trước.

08.04.2017



_________________________________

Ghi chú:

(1) Kinh Thánh/ Mt 6, 24-34



(4) Trích diễn văn của bà Dân biểu Quốc hội CHLB Đức Marie-Luise Dött, đọc tại lễ trao giải thưởng Nhân Quyền 2017

No comments:

Post a Comment