Sunday, April 30, 2017

Báo động ô nhiễm thủy ngân từ Trung Cộng lan sang Việt Nam

Báo động ô nhiễm thủy ngân từ Trung Cộng lan sang Việt Nam
ẢNh: MDPI
Tình trạng ô nhiễm thủy ngân nặng từ Trung Cộng có thể đã lan theo không khí sang Việt Nam từ lâu, nhưng nhà chức trách Việt Nam không có phương tiện đo đạc để khám phá ra.
Đó là lời báo động của ông Nguyễn Văn Thùy, giám đốc Trung Tâm Quan Trắc thuộc Tổng Cục Môi Trường Việt Nam, đưa ra tại buổi hội thảo “Ô nhiễm không khí tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” được tổ chức tại Hà Nội hôm 25 tháng 4. Chuyên gia này viện dẫn những bản đồ đánh giá nguồn phát thải được các nhà khoa học xây dựng, cho thấy toàn bộ bờ biển phía đông Trung Cộng hiện nay dày đặc các điểm phát thải thủy ngân. Thủy ngân từ đây phát tán ra các quốc gia xung quanh như Nhật Bản, Nam Hàn và thậm chí lan tới Hoa Kỳ. Theo ông Thùy, Việt Nam chắc chắn không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng.
Trước đây, truyền thông Nam Hàn từng trích dẫn các nghiên cứu cho thấy khoảng một nửa lượng ô nhiễm thủy ngân ở nước này có nguồn gốc từ Trung Cộng. Theo NASA, các tiểu bang Bờ Tây Hoa Kỳ như California và Oregon cũng đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm thủy ngân và ozone từ Trung Cộng xâm lấn.
Thủy ngân được gọi là nguồn ô nhiễm xuyên biên giới và đang là vấn đề được nhiều quốc gia quan tâm. Công Ước Minamata về thủy ngân đã được 38 quốc gia phê duyệt, nhưng đến nay vẫn chưa có hiệu lực vì chưa đủ 50 quốc gia tham gia.
Một số chuyên gia trong nước đang kêu gọi Việt Nam xây dựng một bộ luật về không khí sạch.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment