Thursday, March 9, 2017

Quảng Ninh: Ðê biển bị xói lở, 3,000 dân khốn đốn

Tuyến đê biển Ðồng Rui bị xói lở nặng nhiều nơi. (Hình: Báo Thanh Niên)
QUẢNG NINH (NV) – Tuyến đê biển Ðồng Rui, huyện Tiên Yên, được chi 25 tỉ đồng để tu bổ mới 2 năm nhưng nay đã hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn người dân.
Báo Thanh Niên hôm 8 Tháng Ba cho hay, đê biển Ðồng Rui có chức năng ngăn mặn, bảo vệ 570 ha đất sản xuất nông nghiệp và 560 ha đất nuôi trồng thủy sản. Tháng Mười Một 2010, ủy ban tỉnh Quảng Ninh chi hơn 25 tỉ đồng để tu bổ tuyến đê này.
Song chỉ 2 năm sau, đê Ðồng Rui bắt đầu bị rạn nứt, xói lở, nước biển xâm thực. Mặt và thân đê nham nhở những vệt xói lở dài hàng mét. Có những đoạn đê sụt hẳn xuống, cao trình của đê chỉ còn +3 mét, trong khi thiết kế ban đầu là +4.5 mét.
Nói với phóng viên báo Thanh Niên, ông Kiều Minh Nguyệt, chủ tịch Hội Nông Dân xã Ðồng Rui cho biết: “Mấy năm nay cứ vào mùa mưa bão là các hộ dân ven biển lại phải sơ tán đi chỗ khác vì lo triều cường, nước tràn qua đê. Những ngày mưa gió, lực lượng dân phòng và công an xã phải ở cùng dân để trợ giúp kịp thời nếu có xảy ra vỡ đê.”
“Ðồng Rui là xã đảo, người dân sống chủ yếu bằng nghề nông, khai thác và nuôi trồng thủy sản nên tuyến đê xuống cấp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của 750 hộ dân với 3,000 nhân khẩu trong toàn xã.”
Theo ông Ðoàn Quang Quản, trưởng thôn Thượng, xã Ðồng Rui, hiện chỉ còn vài thửa ruộng của người dân trong thôn canh tác được, còn lại bị nhiễm mặn. Có khoảng 6 cây số đê Ðồng Rui chạy qua thôn Thượng, nhưng do đê bị sụt lún nên mùa mưa bão nào nước biển cũng tràn vào cánh đồng, đồng ruộng trở thành hoang hóa, hệ thống kênh mương cỏ cây mọc kín. Cùng nỗi lo vỡ đê, hàng ngàn người dân Ðồng Rui đang thiếu nước ngọt, nước sạch vì nước biển đã thấm vào nguồn nước sinh hoạt.
Bà Trần Thị Hạnh, phó chủ tịch xã Ðồng Rui nhận định, tuyến đê Ðồng Rui không có kè đá và mái cứng mà chỉ đắp đất pha cát nên “sớm muộn sẽ tan hoang.” Theo bà Hạnh, hơn 1,000 người dân tại thôn Thượng và thôn 4 của xã đang phải dùng nước bẩn. Nhiều năm nay, nguồn nước ngầm ở đây chuyển màu vàng nhạt, bốc mùi hôi tanh.
Trong khi đó, ông Lương Ái Phật, phó chủ tịch huyện Tiên Yên cho hay, huyện xác định rõ nguy cơ đê Ðồng Rui bị vỡ nên sẽ bố trí khoảng 8 tỉ đồng để tu bổ 6 cây số xung yếu nhất trước Tháng Tư, 2017. “Về lâu dài, chúng tôi mong tỉnh hỗ trợ nâng cấp đê Ðồng Rui kiên cố hơn,” ông Phật nói. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment