Thursday, March 9, 2017

Việt Nam sắp bán 40% cổ phần tổng công ty dầu

Việt Nam sắp bán 40% cổ phần tổng công ty dầu
Tổng Công Ty Dầu Việt Nam, hay PetroVietnam Oil Corp, gọi tắt là PV Oil, đang trong cuộc thương lượng để bán tới 40% cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược.
Báo Bangkok Post hôm 8 tháng 3 dẫn lời chủ tịch kiêm tổng giám đốc PV Oil là ông Cao Hoài Dương nói tại trụ sở chính của tổng công ty tại Sài Gòn rằng, PV Oil kỳ vọng thu được ít nhất 270 triệu Mỹ kim từ một hoặc hai nhà đầu tư.
Nhà xuất cảng dầu thô duy nhất của Việt Nam dự trù đệ nạp một danh sách chung cuộc những người mua tiềm năng cho chính phủ trong tháng này. Theo ông Dương, khoảng 10 nhà đầu tư chiến lược, bao gồm những hãng dầu lớn từ Nhật Bản, Nam Hàn, Thái Lan, Việt Nam và Trung Đông đã đưa đề nghị mua cổ phần.
Ông Dương cho biết PV Oil cũng sẽ bán ra tới 15% cổ phần trong đợt phát hành đầu tiên trước công chúng, tức IPO, vào nửa đầu năm nay.
Tờ Bangkok Post dẫn lời một chuyên gia đầu tư Trương Mỹ ở Hà Nội nói rằng, việc bán cổ phần của PV Oil sẽ bơm thêm tiền của giới đầu tư tư nhân vào kỹ nghệ dầu hỏa do nhà nước kiểm soát, và đẩy nhanh các kế hoạch của chính phủ nhằm mở cửa thêm lãnh vực dầu khí, một thị trường trị giá 5.9 tỉ Mỹ kim. Theo chuyên gia này, PV Oil được xem là cổ phần hấp dẫn nhất năm 2017, và hầu hết các nhà đầu tư tài chính, kể cả định chế lẫn cá nhân, đều đang trông đợi sở hữu một phần của PV Oil.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment