Thursday, March 9, 2017

Chính quyền CSVN chỉ mới giải ngân 30% trong số sẽ bồi thường hết 500 triệu Mỹ kim

Chính quyền CSVN chỉ mới giải ngân 30% trong số sẽ bồi thường hết 500 triệu Mỹ kim
Vào đầu tháng 2/2017, báo đảng cho biết Bộ Tài chính đã cấp 4,680 tỷ đồng trong tổng số 500 triệu USD do Formosa bồi thường. Sau đó có báo còn tuyên truyền như một thành tích rằng số tiền 4,680 tỷ dồng này đã được “bồi thường hết” cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung.
Bối cảnh tuyên truyền đó được lồng trong không khí phong trào biểu tình phản kháng Formosa và sự bao che của chính quyền vẫn dồn dập ở các giáo xứ Hà Tĩnh, Nghệ An và Quảng Bình. Nhưng đến đầu tháng 3/2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lại phát đi một thông báo cho biết tính đến ngày 18/2, 4 tỉnh đã giải ngân được 3,330 tỷ đồng trên tổng số 4,680 tỷ đồng nhà nước đã tạm ứng cho 4 tỉnh.
Một lần nữa, những con số bồi thường lại cực kỳ bất nhất giữa các bộ ngành lên quan. Tính từ thời điểm tháng 6/2016 là lúc chính quyền cộng sản bất ngờ thông báo “Formosa sẽ bồi thường 500 triệu USD do thiệt hại xả thải ô nhiễm môi trường” đến nay đã hơn 6 tháng, nhưng số tiền bồi thường mới chỉ chiếm vỏn vẹn 30% trong tổng số 500 triệu USD. Tỷ lệ này là rất có “ý nghĩa” nếu đối chiếu lại lời hứa thủ tướng cộng sản Nguyễn Xuân Phúc “ngư dân sẽ nhận được toàn bộ tiền bồi thường vào tháng 11/2016”.
Hơn một tháng sau tết nguyên đán năm 2017, những đợt biểu tình của ngư dân – giáo dân miền Trung lại như sóng trào dữ dội. Sài Gòn, Hà Nội và một số địa phương khác cũng hưởng ứng.
Bất chấp “trung ương” bất thần lôi “tội đồ” là Võ Kim Cự – nguyên bí thư Hà Tĩnh cùng Nguyễn Thái Lai – cựu thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ra kỷ luật, người dân thừa hiểu đó chỉ là “chuyện nội bộ đảng đóng cửa bảo nhau”mà vẫn chưa hề có một chút thành tâm hoặc thành klhẩn nào đối với lớp dân đen.
Biểu tình cũng bởi thế sẽ không thể dừng được. Không chỉ bởi số tiền giải ngân mới chỉ có 30% mà còn do ước tính thiệt hại kinh tế của vụ xả thải Formosa nhiều hơn thế gấp hai chục lần – 10 tỷ USD.
BBT/SBTN

No comments:

Post a Comment