Saturday, December 10, 2016

Xây nhà ga triệu đô, đón lô hàng duy nhất rồi… bỏ không

Ga Cái Lân khai thác được lô hàng duy nhất 10,000 tấn thép từ Thái Nguyên chở về rồi bỏ không. (Hình: VNExpress)
QUẢNG NINH (NV) – Xây dự án nhà ga xe lửa 1,510 tỷ đồng để chở hàng hóa nhưng khai thác được lô hàng duy nhất rồi bỏ không để… trồng rau.
Ga Cái Lân, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, được thiết kế chuyên chở hàng hóa, có khổ đường sắt 1,435 mét, thuộc dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân dài 130 cây số, được chính phủ đầu tư với tổng vốn khoảng 7,000 tỷ đồng.
Khởi công từ năm 2005, nhưng do ảnh hưởng của khó khăn kinh tế, nhiều hợp phần của dự án phải giãn tiến độ, trừ tiểu dự án một gồm ga Hạ Long-ga Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ, được xây dựng với trị giá 1,510 tỷ đồng và vận hành từ Tháng Mười năm 2014.
Xây nhà ga triệu đô, đón lô hàng duy nhất rồi... bỏ không
Nhân viên nhà ga hàng ngày chăm sóc rau xanh. (Hình: VNExpress)
Tuy nhiên từ khi hoạt động đến nay, ga Cái Lân chỉ khai thác được một lô hàng duy nhất là 10,000 tấn thép từ Thái Nguyên chở về rồi “chờ thời” cho đến nay.
Nói với báo điện tử VNexpress, ngày 9 Tháng Mười Hai, ông Nguyễn Ðức Tân, trưởng ga Cái Lân cho rằng, việc ga bỏ không lâu nay vì hầu hết đường ray ở Việt Nam có khổ 1 mét, trong khi ga này xây theo khổ 1.435 mét. Do vậy chỉ khai thác được 2 tuyến từ Thái Nguyên và Ðồng Ðăng, tỉnh Lạng Sơn. Ngoài ra, còn phải cạnh tranh với xe tải, tàu thủy đang được khách hàng ưa chuộng vì tiện lợi.
Theo ông Tân, hiện ga có 4 nhân viên được trả lương khoảng 4 triệu đồng/tháng.”Công việc hàng ngày của chúng tôi chủ yếu là trông coi tài sản của ga, trồng cây và chăm sóc rau xanh,” ông Tân nói. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment