Saturday, December 10, 2016

Thủy điện Hố Hô 7 năm chưa trả hết tiền đền bù đất đai

Thủy điện Hố Hô 7 năm chưa trả hết tiền đền bù đất đai
Người dân đau xót nhìn đất đai nuôi sống họ bao đời bị dìm dưới lòng hồ Thủy Điện Hố Hô. (Ảnh: Dân Việt)
Nhà máy thủy điện Hố Hô ở tỉnh Hà Tĩnh là một trong những thủ phạm đã làm cho tình trạng ngập lụt tại miền Trung trong thời gian qua thêm trầm trọng. Không những vậy, nhà máy này lại vừa bị tố cáo là không thực thi đầy đủ trách nhiệm đền bù cho những cộng đồng đã phải nhường đất canh tác và rừng cho dự án thủy điện.
Thuỷ điện Hố Hô nằm trong dự án xây dựng một số nhà máy thuỷ điện nhỏ với công suất phát điện 13MW trên địa bàn xã Hương Hoá, huyện Tuyên Hoá (Quảng Bình). Tuy nhiên phần lòng hồ có tổng diện tích ngập nước 264,5ha (gồm đất rừng phòng hộ, đất trồng lúa và hoa màu, sông suối) lại nằm trên địa bàn xã Hương Liên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).
Năm 2010, Nhà máy thủy điện Hố Hô đưa vào vận hành cũng là lúc hàng trăm hộ dân tại địa bàn xã Hương Liên, Huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đã nhường đất đai sản xuất của mình phải xót xa nhìn đất trồng lúa và hoa màu nuôi sống họ từ bao đời nay bị chôn vùi dưới lòng hồ thủy điện Hố Hô.
Một phóng sự trên báo mạng Dân Việt cho biết, nhiều người dân ở xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, vẫn chưa nhận được đầy đủ tiền đền bù cho những mảnh đất mà họ đã giao cho dự án từ 7 năm nay, khiến cho nhiều người lâm vào cảnh nghèo khó.
Bài báo này sau đó đã biến mất khỏi trang mạng của báo Dân Việt, nhưng có thể tìm thấy tại một số trang mạng khác, như Hội Nông Dân Việt Nam hoặc Báo Hà Tĩnh.
Theo bài báo, ông Nguyễn Văn Nguyên ở xóm 4, xã Hương Liên cho biết gia đình ông phải nhường toàn bộ đất sản xuất cho dự án thủy điện. Nay con cái ông nhiều người phải tha hương vào Nam kiếm sống.
Đây là tình trạng chung của hàng trăm gia đình trong xã Hương Liên, như được chủ tịch xã là ông Đinh Văn Sảnh xác nhận. Theo ông Sảnh, gần 100 héc ta đất của hơn 300 gia đình trong xã này giờ đây bị chìm dưới lòng hồ thủy điện.
Xã Hương Liên có tỉ lệ gia đình nghèo cao nhất tỉnh Hà Tĩnh là hơn 28%. Theo ông Sảnh, nguyên nhân khiến người dân nghèo khó là do người dân mất đất sản xuất cho dự án thủy điện, nhưng đến nay nhà máy thủy điện Hố Hô còn nợ tiền đền bù của dân.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment