Saturday, December 10, 2016

Khắp ba miền đất nước kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền

Khắp ba miền đất nước kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền
Vào sáng ngày 10 tháng 12 năm 2016, nhiều hội đoàn, tổ chức xã hội dân sự, cá nhân hoạt động dân chủ khắp cả nước đã tổ chức Ngày Quốc Tế Nhân Quyền nhằm lên án chế độ cộng sản Việt Nam vi phạm công ước quốc tế về quyền con người.
Tại Nghệ An: Sáng 10/12, khoảng hơn 60 người đã có mặt tại Trường mầm non thuộc giáo xứ Phúc Lộc ở xã Đức Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An để phổ biến các điều luật cơ bản về tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, và những quyền lợi cơ bản mà con người được thừa hưởng. Được biết, đa phần những người có mặt tham dự là những nông dân, tiểu thương trên địa bàn huyện Yên Thành, muốn tìm hiểu về quyền con người.
Nhà hoạt động Nguyễn Thành Huân, người vừa bị côn an Nghệ An hành hung đã chia sẻ với bà con về sự việc anh bị đánh đập như thế nào, và thể hiện ý chí, nghị lực tiếp tục dấn thân, đấu tranh của anh trên con đường đấu tranh bảo vệ nhân quyền trong nước.
Nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng an ninh, công an, cảnh sát giao thông… đến theo dõi và kiểm soát tình hình. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên SBTN, không có ai bị bắt hay bị nhà cầm quyền gây khó dễ.
15355676_1847705022133036_38276617426246368_n
Tại Hà Nội: Anh  Trịnh Bá Phương, một người hoạt động về quyền đất đai đã bị công an quận Hà Đông, Hà Nội bắt cóc ngay trong ngày quốc tế nhân quyền 10.12.2016 khi anh vừa ra khỏi nhà.
Sau đó, nhiều bà con dân oan Dương Nội và những người hoạt động đã đến trụ sở công an phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội để yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho anh Trịnh Bá Phương. Đến khoảng 14 giờ chiều cùng ngày, công an đã trả tự do cho anh Phương.
Theo ghi nhận của phóng viên SBTN, anh Phương bị nhiều thương tích khắp người do bị công an tra tấn.
Anh Trịnh Bá Phương chia sẻ sau khi ra khỏi đồn công an: “Trước lúc đi, tôi biết tôi có thể bị bắt bớ, bị đánh đập. Tôi muốn đi để chứng tỏ Việt Nam đang vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng. Khi tôi bị bắt đưa về đồn công an phường Dương Nội thì mọi trò bẩn thỉu của chúng đã được bộc lộ. Họ đã đánh đập, xỉ nhục, xúc phạm nhân phẩm, đe dọa đối với tôi. Chính người tên Xương – công an phường đã dùng máy quay lại video và nói là ‘quay lại để khỏi nhìn nhầm với chó thui’ và sau đó, chính tên Xương đã tiếp tục đánh tôi.”
Tại Sài Gòn: một số người hoạt động dân chủ đã mua bánh mì, nước suối và tổ chức phát quà cho những người vô gia cư và những người lang thang khắp thành phố không nơi nương tựa nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền.
Facebooker Nguyễn Peng chia sẻ về ý nghĩa của việc làm này: “Nhân ngày quốc tế nhân quyền 10/12 chúng tôi mặc áo quyền con người đi chia sẻ quà, một phần cũng muốn mọi người Việt Nam quan tâm nhiều hơn về ngày quốc tế nhân quyền, và quyền con người phải đuợc tôn trọng tại Việt Nam”.
tai-sai-gon-2
Nguyên Nguyễn / SBTN

No comments:

Post a Comment