Saturday, December 10, 2016

Bắt giam, khởi tố cựu tổng giám đốc DongA Bank

Theo BBC-23 phút trước 

Cựu tổng giám đốc DongA Bank Trần Phương BìnhImage copyrightTUOI TRE
Image captionCựu tổng giám đốc DongA Bank Trần Phương Bình
Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á (DongA Bank) Trần Phương Bình cùng một số người khác bị Cảnh sát Điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (C46) thuộc Bộ Công an bắt giữ.
Vụ bắt giữ diễn ra vào tối hôm 9/12, và ông Bình nay có lệnh tạm giam bốn tháng.
Ngay sau vụ bắt giữ, DongA Bank ra thông cáo xác nhận việc ông Trần Phương Bình cùng bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, cựu Phó tổng giám đốc và ba nhân viên khác của DongA Bank bị khởi tố "do vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động tiền tệ ngân hàng".
Tuy nhiên, thông cáo nhấn mạnh rằng đây là những người đã bị đình chỉ chức vụ kể từ tháng 8/2015 và không còn quản lý, điều hành ngân hàng kể từ đó. Cho nên, "việc Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án, khởi tố các bị can nêu trên hoàn toàn không ảnh hưởng hoạt động kinh doanh" của DongA Bank.
Sau vụ một số quan chức bị kỷ luật, đình chỉ chức vụ đó, DongA Bank đã bị Ngân hàng Nhà nước (SBV) đưa vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, với việc người của SBV được vào tham gia ban lãnh đạo của DongA Bank.
Ông Trần Phương Bình giữ chức Tổng giám đốc DongA Bank từ 1998, và đảm nhận chức Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị từ 2013.
Từng là một trong những tổ chức tín dụng hàng đầu về công nghệ thẻ và dịch vụ ngân hàng bán lẻ, DongA Bank được cho là bắt đầu rơi vào tình trạng khó khăn, thua lỗ kể từ nửa cuối năm 2014.
ATMImage copyrightJUSTIN MOTT/BLOOMBERG VIA GETTY IMAGES
Image captionDongA Bank từng là một trong những tổ chức tín dụng hàng đầu về công nghệ thẻ và dịch vụ ngân hàng bán lẻ

'Hoạt động ổn định'

Trong thông cáo mới nhất liên quan tới vụ bắt giữ các cựu lãnh đạo, DongA Bank nói ngân hàng hiện đã hoạt động ổn định và nêu ra một số số liệu cho thấy vào thời điểm hiện thời tiềm lực tài chính của ngân hàng đạt mức cao hơn yêu cầu.
Cụ thể, DongA Bank nói tỷ lệ dự trữ thanh khoản của ngân hàng là 20%, cao hơn mức quy định chung chỉ cần 10%, khả năng chi trả trong 30 ngày liên tiếp bằng tiền đồng đạt 82% so với quy định chung là 50%, trong lúc khả năng chi trả bằng ngoại tệ tính theo chuẩn đô la Mỹ đạt 106% so với mức đòi hỏi chỉ cần 10%.
Thông cáo cũng cho biết ngân hàng đã xử lý và thu hồi nợ được 3 nghìn 655 tỷ đồng.
Theo nội dung bản tin của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam hôm 1/11/2016, thì DongA Bank "đã kiểm soát được nợ xấu".
Tuy nhiên, tổng số nợ xấu của DongA Bank tại thời điểm này là bao nhiêu vẫn là điều không được nêu rõ từ mấy năm nay.
Hồi tháng 12 năm ngoái, Phó cục trưởng Cục C46 Nguyễn Trọng Long được truyền thông trong nước dẫn lời, theo đó nói số nợ xấu của ba ngân hàng 0 đồng (gồm GPBank, OceanBank và CBBank) và DongA Bank là "khoảng 50-70 nghìn tỷ đồng".

No comments:

Post a Comment