Friday, December 16, 2016

Tối hậu thư cho việc bồi thường thảm họa Formosa

RFA 2016-12-16  
Người dân biểu tình phản đối Formosa tại Hà Nội vào ngày 01 tháng 5 năm 2016.
Người dân biểu tình phản đối Formosa tại Hà Nội vào ngày 01 tháng 5 năm 2016.  AFP photo
Tiền bồi thường cho nạn nhân thảm họa môi trường do Formosa gây nên phải được đến tay người dân trước ngày 25 tháng 12 năm nay. Bên cạnh đó một nhiệm vụ cấp bách là phải giải quyết lượng hải sản tồn kho để dân đưa ra tiêu thụ. Ngoài ra phải sớm công bố biển miền Trung và hải sản miền Trung đã hoàn toàn sạch, số hải sản nhiễm độc đã bị tiêu hủy hoàn toàn.
Đó là những chỉ đạo mà ông tổ trưởng Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ, chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ- Mai Tiến Dũng, đưa và được công bố trên trang mạng của chính phủ Hà Nội trong ngày hôm nay.
Tin cho biết Tổ Công tác của Thủ tướng Chính Phủ vào ngày hôm qua làm việc tại tỉnh Quảng Bình. Hôm nay, tổ có cuộc làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh.
Cũng như tại Quảng Bình, Tổ Công tác tiến hành kiểm tra một số kho đông lạnh hải sản và đến tại xã Thạch kim giám sát việc tiêu hủy gần 300 tấn hải sản tồn động bị xét nghiệm nhiễm các loại kim loại nặng như phenol, cadimi.
Tại Hà Tĩnh, ông Mai Tiến Dũng nhắc lại chỉ thị tỉnh này phải hỗ trợ ngay tiền bồi thường do thảm họa môi trường Formosa cho ngư dân và tiểu thường. Ông này yêu cầu chính quyền địa phương đến trước tết âm lịch Đinh Dậu, tại tỉnh này không còn cá bị nhiễm độc.
Từ đầu tháng tư vừa qua, nhà máy gang thép Hưng Nghiệp Formosa tại Vũng Áng, Hà Tĩnh xả hóa chất độc hại trực tiếp ra biển gây nên thảm họa môi trường hải sản chết hằng loạt dọc theo bốn tỉnh miền trung từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đến Thừa Thiên- Huế.

No comments:

Post a Comment