Friday, December 30, 2016

Cả trăm xe khách Hà Nội biểu tình phản đối quyết định phân tuyến

Cả trăm xe khách Hà Nội biểu tình phản đối quyết định phân tuyến
Các tài xế, nhà xe tập trung ở bến Mỹ Đình để phản đối . Ảnh: Vnexpress
Sáng ngày 30/12, cả trăm tài xế xe khách ở bến xe Mỹ Đình (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đồng loạt biểu tình để phản đối quyết định phân tuyến của Sở Giao thông vận tải có hiệu lực từ ngày 2/1/2017. Việc biểu tình phản đối của các nhà xe đã khiến cho rất nhiều người lâm vào cảnh dở khóc, dở cười khi đón xe để về quê nghỉ Tết Tây.
Đa phần những tài xế phản đối là nhà xe đi các tỉnh phía Nam. Họ đồng loạt dừng chạy, không đón khách để tập trung phản đối quyết định điều chuyển. Theo quyết định này, các nhà xe đi các tỉnh phía Nam, như: Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nam Đinh, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình đang hoạt động ở các bến xe Mỹ Đình sẽ điều chuyển về bến xe Nước Ngầm ( quận Hoàng Mai, cách Mỹ Đình hơn 10km).
Trong khi đó, các xe đi các tỉnh phía Bắc, như: Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái đang hoạt động ở bến xe Nước Ngầm sẽ chuyển về Mỹ Đình.
Các tài xế và nhà xe cho biết, việc điều chuyển như vậy sẽ làm cho hành khách bỡ ngỡ, không biết đi đường nào. Còn về phần nhà xe đứng trước nguy cơ phá sản vì không đón được khách. Chưa hết, chi phí chuyển sang hoạt động ở bến xe Nước Ngầm rất đắt, đó là chưa nói nơi này rất chật chội.
Việc bất tiện còn cho cả hành khách. Một người hành nghề buôn bán nhỏ cho hay, thường ngày ông vẫn ra Mỹ Đình để lấy hải sản gửi từ Thanh Hóa ra, nếu quyết định chuyển đổi bến bãi được thông qua, ông phải đi xa hơn 10km nữa. Điều này rất bất tiện, làm tốn chi phí của ông.
Cho dù cuộc biểu tình của tài xế và nhà xe diễn ra trong trật tự, nhưng chính quyền vẫn huy động lực lượng cảnh sát cơ động, công an đến để bảo đảm an ninh. Cùng với đó là xe cứu hỏa, lực lượng y tế để phòng xảy ra có những hành động quá khích.
Đến 11h cùng ngày, các nhà xe vẫn biểu tình, trong khi giới chức lại bận họp với nhau để tìm ra phương cách. Theo tin tức được cung cấp bởi chính quyền cho biết, có khoảng 100 nhà xe từ chối chở khách. Họ đã phải điều động khoảng 100 chiếc xe dự phòng để chở khách.
Trước đó, ngày 22/12, Sở Giao thông vận tải Hà Nội có thông báo về việc sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến nhằm ùn tắc, kẹt xe trong nội đô. Việc làm này rõ ràng gây khó khăn cho các tài xế và nhà xe rất nhiều khi những ngày Tết đang gần kề, trong thời hạn quá nhanh hành khách sẽ không kịp thích nghi với thay đổi.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment