Friday, December 30, 2016

Tổng thống Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, trừng phạt Nga vì phá hoại bầu cử

Tổng thống Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, trừng phạt Nga vì phá hoại bầu cử
Washington DC. (Reuters) – Tổng thống Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và trừng phạt viên chức tình báo Nga, mà Washington tin rằng đứng sau vụ đột nhập email của đảng Dân Chủ trước cuộc bầu cử.
Biện pháp trừng phạt được đưa ra hôm qua 29 tháng 12, trong vài tuần cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống, đánh dấu mức thấp mới trong quan hệ Mỹ và Nga vì quan điểm khác biệt về Ukraina và Syria. Chưa ai rõ liệu tổng thống đắc cử Donald Trump có tìm cách đảo ngược lệnh trừng phạt sau khi ông nhậm chức ngày 20 tháng Giêng không. Trong thời gian qua, ông Trump thường xuyên khen ngợi ông Putin và đề cử một số người thân Nga vào nội các của ông. Theo chuyên gia an ninh mạng, ông Obama tìm cách ngăn chặn Nga và chính phủ ngoại quốc tận dụng các cuộc tấn công mạng để can thiệp vào nền chính trị Hoa Kỳ. Ông Obama cũng trừng phạt 2 cơ quan tình báo Nga là GRU và FSB,trừng phạt 4 nhân viên GRU và 3 công ty cung cấp hỗ trợ vật chất cho hoạt động mạng của GRU. Ông Obama cho biết Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố 35 nhà ngoại giao trên không được hoan nghênh, vì họ hoạt động cho tình báo Nga.
Ngoài ra, 2 tòa nhà ngoại giao của Nga ở New York và ở Maryland cũng bị đóng cửa, vì sử dụng nhân viên cho mục đích tình báo. Một viên chức cao cấp nói với Reuters rằng lệnh trừng phạt này sẽ ảnh hưởng tới tòa đại sứ Nga ở Washington và tòa lãnh sự Nga ở San Francisco. Những người bị trục xuất có 72 giờ để rời khỏi Hoa Kỳ. (Mai Đức)

No comments:

Post a Comment