Wednesday, November 9, 2016

Nguyễn Xuân Phúc muốn bỏ dự án điện hạt nhân của Nguyễn Tấn Dũng?

Nguyễn Xuân Phúc muốn bỏ dự án điện hạt nhân của Nguyễn Tấn Dũng?
Ảnh: Ban Quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận
Quốc hội CSVN vào ngày 10 tháng 11 sẽ họp để nghe một số giới chức chính phủ tường trình về đề nghị dừng thực hiện dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
Đây là một dự án với tổng kinh phí khoảng 200 ngàn tỷ đồng, tương đương gần 8.9 tỉ Mỹ kim, được quốc hội khóa 12 thông qua dưới thời thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng. Truyền thông trong nước cho hay vào ngày 10/11, các đại biểu quốc hội có mặt trong một phiên họp kín sẽ nghe Bộ Trưởng Công Thương CSVN Trần Tuấn Anh trình bày về đề nghị dừng thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Tiếp đó, chủ nhiệm ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường quốc hội, ông Phan Xuân Dũng sẽ trình bày một báo cáo thẩm tra về việc dừng thực hiện dự án.
Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là tên gọi chung của một chuỗi gồm hai nhà máy với tổng công suất khoảng 4,000 megawatt, trong đó nhà máy Ninh Thuận 1 đặt tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, và nhà máy điện Ninh Thuận 2 đặt tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Theo lộ trình thực hiện dự án, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 lẽ ra đã được khởi công xây dựng vào năm 2014. Nhưng sau thảm họa phóng xạ do động đất và sóng thần tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản vào năm 2011, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận bị dời lại cho tới năm 2020.
Cho đến nay dự án này vẫn chứng tỏ chỉ là cơn hoang tưởng của nhà cầm quyền CSVN, vì chưa bao giờ Việt Nam có đủ nhân lực và trình độ trong lãnh vực điện hạt nhân. Theo ban quản trị dự án, đến năm 2020 Việt Nam mới có khoảng 200 kỹ sư được huấn luyện về điện hạt nhân từ Nga và Nhật Bản.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment