Wednesday, November 9, 2016

Người dân Bình Thuận phản đối việc đổ chất thải xuống biển

Người dân Bình Thuận phản đối việc đổ chất thải xuống biển
Vùng biển ngay sát công ty điện lực Vĩnh Tân (ảnh: Hiệp hội tôm Bình Thuận)
Mấy ngày qua, thông tin Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 sẽ đổ hơn 1.5 triệu m3 chất thải xuống biển Tuy Phong sau khi nạo vét luồng lạch hàng hải, đã làm những doanh nghiệp sản xuất tôm giống lẫn người nuôi tôm khu vực Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) lo lắng. Người nuôi cá lồng bè và các chủ tàu du lịch ở Bình Thuận cũng phản đối.
Ghi nhận của SBTN, ông Quang, Chủ tàu Song Én, chuyên đưa khách ra tham quan Hòn Cau nói: “Từ ngày có nhà máy điện Vĩnh Tân, đảo Hòn Cau đã có dấu hiệu ô nhiễm, có những mùa nước không còn trong xanh, nước ngọt trên đảo cũng hiếm dần. Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân xin đổ 1.5 triệu m3 chất thải xuống biển, chỉ cách Hòn Cau 500m, sẽ làm các loài sinh vật biển ở khu bảo tồn Hòn Cau đi nơi khác sinh sống, hoặc chết dần trong nay mai”.
Ông Hồ Kỳ Hùng, một người nuôi tôm lâu năm tại khu vực xóm 7, xã Vĩnh Tân cho biết: “Từ ngày Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân hoạt động, không khí khu vực này rất ô nhiễm, không chỉ trên bờ mà lẫn dưới nước. Hầu hết tôm thẻ chân trắng trong khu vực đều chậm lớn, bị bệnh, người nuôi tôm lỗ nặng từ vụ này sang vụ khác. Vào vụ chính nhưng nhiều người nuôi cầm chừng, có hộ treo ao. Nếu việc đổ hàng triệu m3 chất thải được các ngành chức năng phê duyệt, có lẽ vùng nuôi tôm khu vực này sẽ bị xóa sổ trong nay mai”.
Ông Nguyễn Vấn, một chủ trại nuôi cá lồng ở Vĩnh Tân nói rằng: “Cá nuôi lồng bè rất khó. Nếu dòng nước biển bất thường sẽ làm cá chết hàng loạt mà không kịp trở tay”. Theo ông Vấn, mấy tháng đầu năm nay, ông và nhiều hộ nuôi khác điêu đứng khi hơn 3,800 con cá bóp mới thả nuôi 1 tháng, có trọng lượng từ 0.8- 1.1 kg/con chết chưa rõ nguyên nhân.
Hiệp hội tôm Bình Thuận vừa có văn thư gửi lãnh đạo tỉnh Bình Thuận yêu cầu không cấp phép cho việc xả chất thải ra biển này.  Văn thư có đoạn viết: “…Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân nằm ở giữa hai khu sản xuất tôm giống tập trung tại Xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, cách các đường ống lấy nước phục vụ sản xuất tôm giống không quá 1km… Dự án nhận chìm vật liệu nạo vét luồng hàng hải, vũng quay tàu, khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 với khối lượng gần 1.6 triệu m3 lại không nhắc tới ảnh hưởng đến sản xuất tôm giống và nuôi trồng thủy sản chung quanh gần nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân I. Trong khi đó, mùa vụ tôm chuẩn bị bắt đầu, cho nên các doanh nghiệp sản xuất tôm giống tại đây đã nhập khẩu một lượng tôm bố mẹ rất lớn để phục vụ cho mùa vụ mới…”.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment