Monday, November 21, 2016

Mỗi năm Việt Nam có thể thiệt hại 5% GDP vì ô nhiễm môi trường

Mỗi năm Việt Nam có thể thiệt hại 5% GDP vì ô nhiễm môi trường
Mỗi năm Việt Nam thiệt hại do ô nhiễm môi trường tương đương với 5% tổng sản lượng quốc nội, tức GDP.
Phó giáo sư Tiến sĩ Đinh Đức Trường thuộc Đại Học Kinh Tế Quốc Dân cho hay như vậy, tại một cuộc hội thảo về phát triển kinh tế Việt Nam trong trung hạn và tác động của môi trường. Với GDP của Việt Nam vào khoảng 204 tỷ Mỹ kim năm 2015, Việt Nam sẽ mất khoảng 10 tỷ Mỹ kim, chủ yếu là do sản xuất tăng trưởng kém và chi phí để phục hồi môi trường và sức khỏe cộng đồng.
Theo Tổng Cục Thống Kê Việt Nam, có đến 80% số khu công nghiệp ở Việt Nam đang vi phạm quy định về môi trường. Số công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chiếm tới 60% trên tổng số doanh nghiệp xả thải vượt mức. Nhiều công ty nước ngoài đã bị xem là cơ sở gây ô nhiễm môi trường, như Hyundai – Vinashin ở Khánh Hoà, Miwon Việt Nam, Tung Kuang, Mei Sheng Textiles Việt Nam tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Các vụ ô nhiễm môi trường trầm trọng được ghi nhận gần đây là Vedan năm 2011 và Formosa năm 2016.
Theo ông Đinh Đức Trường, khoảng 80% công ty nước ngoài quyết định đầu tư vào Việt Nam để giảm chi phí bảo vệ môi trường, bên cạnh những yếu tố thuận lợi khác như lao động giá rẻ, thị trường xuất cảng tại chỗ, chi phí vận hàng và quản trị thấp. Các công ty nước ngoài cũng thường mang kỹ thuật đã bị cấm sử dụng ở nước họ sang Việt Nam để tiếp tục sử dụng. Các ngành dệt may, thép và giấy có tiềm năng gây ô nhiễm cao với hàng loạt dự án lớn từ Trung Cộng và Đài Loan.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment