Saturday, November 19, 2016

Dân mua 800 con vịt chết, dàn đèn 24 tỷ tan hoang...

(BáoĐấtViệt) - Câu chuyện người dân ở Long An mua giúp 800 con vịt chết để giúp đỡ một người nuôi vịt bị lật xe tải khiến cư dân mạng cảm động.

Dan mua 800 con vit chet, dan den 24 ty tan hoang...
Người dân góp tiền mua vịt chết để giúp đỡ chiếc xe bị nạn. Ảnh: danviet
Vài tuần trước, câu chuyện một chiếc xe tải đi qua địa phận Bình Định bị cháy, người dân ra hôi của lấy đi hàng hóa trên xe khiến dư luận bức xúc. Tuy nhiên, vừa mới hôm qua, 1 vụ tai nạn xe tải chở vịt ở Long An khiến 800 con vịt chết ngộp văng ra đường được người dân mua giúp đang khiến mạng xã hội cảm động.
Báo Dân Việt cho biết, khoảng 6 giờ 20 sáng 17/11, xe tải biển số 63C.023.59 chở gần 800 con vịt thịt nặng từ 2kg trở lên, xuất phát từ đồng ruộng khu vực Đan Mỹ thuộc địa bàn ấp Bình Đông, xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An ra quốc lộ 1 thì gặp tai nạn. Xe bị lật nghiêng, vịt chết ngộp, chủ xe đứng khóc ròng vì số vịt trị giá cả trăm triệu đồng coi như mất trắng.
Chứng kiến cảnh tượng đó, người dân chẳng những không hôi vịt mà còn rủ nhau mua giúp chủ xe với giá 20.000 đồng/con vịt chết để giúp khắc phục bớt phần nào hậu quả. Có chị còn đứng ra thu tiền hộ rồi giao lại cho chủ xe, không quản quần áo lấm bùn, mùi vịt chết hôi hám.
Câu chuyện thật đẹp về tình người khiến mạng xã hội cảm động với hàng ngàn lượt chia sẻ. Chuyện người dân tự đứng ra giúp đỡ nhau trong cơn hoạn nạn, sẻ chia những đồng bạc nghĩa tình để giúp 1 người không quen biết chẳng may gặp tai nạn đúng là một “chuyện hiếm” thời nay.
Một xã hội thiếu thốn và khao khát những câu chuyện đẹp, nên chỉ cần một hành động đẹp, một nghĩa cử, một lời nói tử tế cũng khiến chúng ta rưng rưng cảm động. Câu chuyện về việc người dân mua giúp 800 con vịt chết (mà chắc chắn là ăn không ngon, thậm chí có khi phải bỏ đi) cho thấy, trong xã hội, những người tốt quanh ta còn nhiều lắm.
Người Việt còn biết yêu thương đùm bọc nhau theo kiểu “lá rách ít đùm lá rách nhiều” thế này, là chúng ta còn có nhiều hy vọng ở tương lai. Bởi một khi để sự vô cảm lan tràn trong cộng đồng, khiến tình người nguội lạnh thì quả thực là một điều rất đáng lo ngại.
Dan mua 800 con vit chet, dan den 24 ty tan hoang...
Dàn đèn 24,5 tỷ giờ thành đống sắt vụn. Ảnh: vnexpress
Bên cạnh câu chuyện người dân ứng xử đẹp ở Long An, chúng ta vẫn có một câu chuyện buồn và rất đáng bức xúc ở Hải Phòng. Đó là sau hai năm hoạt động chập chờn, dự án đèn led nghệ thuật hàng chục tỷ đồng ở trung tâm thành phố Hải Phòng phải dỡ bỏ.
Dự án đèn led nghệ thuật trang trí trung tâm thành phố được UBND giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng làm chủ đầu tư với tổng giá trị gần 24,5 tỷ đồng, trong đó riêng phần trang trí đường Lê Hồng Phong chiếm 14,65 tỷ. Tuy nhiên đến nay, sau gần 2 năm đi vào hoạt động, dàn đèn đã nhanh chóng xuống cấp, gây mất mỹ quan đô thị.
Báo Vnexpress dẫn lời ông Chánh văn phòng UBND thành phố Nguyễn Kim Pha cho biết, Ủy ban giao Sở Xây dựng tháo bỏ hệ thống đèn trang trí này, đồng thời Sở đang trình UBND thành phố thẩm định, phê duyệt đề án trang trí mới dịp Tết Nguyên đán 2017. 
Một dự án đèn trang trí đường phố trị giá 24,5 tỷ nhưng tuổi thọ quá ngắn, chỉ chưa đến 2 năm là dỡ bỏ, sau đó lại lập dự án trang trí mới cho tết 2017. Quá xót xa cho tiền ngân sách, tức là đóng góp từ tiền thuế của người dân.
Người dân thì vẫn có tấm lòng, vẫn có thể bỏ tiền ra để giúp người dưng trong cơn hoạn nạn. Thế nhưng những dự án “đốt tiền” kiểu như dàn đèn ở Hải Phòng hay những nhà máy ngàn tỷ đắp chiếu là những mất mát quá lớn mà họ không thể nào quyên góp để bù lại được.
  • Mi An

No comments:

Post a Comment