Monday, October 31, 2016

Thái Bình: Nổ nồi hơi, 4 phụ nữ thiệt mạng

Xe cần cẩu cào xưởng chế biến don vừa bị nổ làm bốn phụ nữ thiệt mạng. (Hình: VietNamNet)
THÁI BÌNH (NV) – Một tai nạn lao động làm bốn phụ nữ thiệt mạng và 11 người khác bị thương nguy kịch khi bình hơi phát nổ ở tỉnh Thái Bình.
Theo tin báo Người Lao Động, khoảng 10 giờ sáng Chủ Nhật, 30 Tháng Mười, người dân ở thôn Quan Lang Đoài, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, chợt nghe thấy một tiếng nổ rất lớn. Khi mọi người chạy ra ngoài xem thì thấy vụ nổ phát ra từ một nhà dân trong thôn, tại đoạn đối diện chi nhánh công ty đóng tàu Đại Dương.
Đến gần để xem, mọi người hoảng hồn thấy một số người đã chết, một số bị thương. Vụ nổ cũng làm một ngôi nhà bị sập, nhiều nhà chung quanh bị ảnh hưởng.
Vụ nổ xảy ra tại cơ sở chế biến don của gia đình ông Tạ Duy Anh (SN 1970, ở thôn Quang Lang Đoài, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy) khi lò hơi phát nổ. Tin tức sơ khởi nói có bốn người chết, gồm bà Bùi Thị Luân (SN 1965), bà Lê Thị Búp (SN 1964), bà Nguyễn Thị Chung (SN 1958), và bà Trần Thị Liên (SN 1961).
Vụ nổ cũng làm 11 người khác bị thương hiện đang được điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Thái Thụy và bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình.
Toàn bộ xưởng chế biến don khoảng 100m2 lợp bằng ngói và tôn bị sập. Theo sự suy đoán, rất có thể vụ nổ bắt nguồn từ việc gia đình này đang dùng bình ga đun nồi hơi nhưng do áp suất quá lớn nên phát nổ.
Theo VnExpress, xưởng chế biến don này đã hoạt động gần chục năm, hàng ngày có khoảng 20 công nhân làm việc, hầu hết là phụ nữ.
Xưởng có một nồi hơi cao 2.5m dẫn ra ba bếp luộc don.
Sáng ngày 30 Tháng Mười, do mất điện, các công nhân không tập trung làm việc quanh nồi hơi như mọi khi.
Theo kienthuconline.org, don là món ăn vừa ngon, ngọt lại thanh mát, được nhiều người ưa thích. Don có hình dáng nhỏ, màu hơi vàng, vỏ mỏng hơn con hến. Mùa Hè là thời điểm don rộ nhất trong năm, người dân đi cào don khi thủy triều vừa xuống.
Don đánh bắt về có thể nấu canh, cháo, làm gỏi… Phổ biến nhất là món don ăn kèm bánh đa. Chế biến don không khác gì chế biến hến, những con don bé xíu được đãi sạch, ngâm với nước vo gạo để don nhả hết đất cát. Sau đó rửa sạch lại don và luộc theo một công thức nhất định là một bát don thì hai bát nước. Canh nồi nước sôi, don vừa há miệng thì dùng đũa khuấy đều để don bung hết vỏ. (TN)

No comments:

Post a Comment