Saturday, October 1, 2016

Formosa và chính phủ VN: Thất vọng!

HH-02-10-2016

(VNTB) - Với những chia sẻ hết sức lo lắng cho ngư dân từ anh Nguyễn Anh Tuấn người đã từng có những tháng ngày ăn dầm nằm dề với ngư dân ngay từ những ngày đầu của thảm họa để thấy rằng anh cũng đau khổ đến dường nào khi Formosa tàn nhẫn gây ra thảm họa cho đất nước.

Kết quả hình ảnh cho hinh anh biểu tình giáo dân

Anh đợi chờ và hy vọng ngư dân sẽ có được sự đền bù thỏa đáng sau sáu tháng dài dằng dặc với nhiều đau khổ thiếu thốn bộn bề. Nhưng vậy đó, chính quyền cứ dẫn dắt người dân đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác... ừ mà không... phải nói là dồn ép người dân di từ bức xúc này đến uất ức khác thì mới lẽ.

Chính quyền đã đi từ cái sai này đến cai sai khác một cách lố bịch tùy tiện như thể coi người dân toàn là kẻ điếc người mù hay sao ấy. Một cái sai trầm trọng ngay từ đầu mà mọi người ai cũng biết là khi chưa có sự kiểm chứng cuối cùng cũng như di tác hại về sau của thảm họa và với những thiệt hại thảm khóc như vậy mà đã vội vã đi nhận 500 triệu đô la từ Formosa rồi lại coi đây là chiến công đấu tranh dữ dội mới có được mà tất cả mọi người khi nghe đều lắc đầu ngán ngẫm.

Cái sai tiếp theo lại nực cười hơn nhưng lại chứa đựng sự hiểu biết thấp kém của các quan chức khi xúi giục người dân hãy cứ ăn cá và tắm biển đi không sao cả chẳng khác nào dẫn dắt người dân vào chỗ chết từ từ mà có khi lại không được yên thân từ nhà xác bệnh viện về nhà, vì phải trải qua những điều trái khuấy đến nhẫn tâm của những tay cò trong cò ngoài bệnh viện giúp hành hạ thêm một lần nữa, rồi lại cũng có khi vì nghèo quá phải cột cái xác lên yên xe honda rong ruổi khắp đường phố mới về được nơi an nghỉ.

Tại sao những bức xúc uất ức cứ lập đi lặp lại nhiều lần như vậy mà chình quyền lại không động lòng cùng với người dân? Ngược lại, đi ưu ái cho Formosa. Không lẽ nào chính quyền lại đang rơi vào hội chứng vô cảm rồi sao!

Cứ ngỡ sau sáu tháng chính quyền ít nhiều cũng nhận thức lại sự việc một cách sâu sắc hơn ai dè cách giải quyết mà chính quyền đưa ra vẫn theo lối áp đặt người dân vào chỗ khốn cùng thật sự mà ở đây câu nói xúc động của Anh Tuấn không thể nào không nhắc lại cho mọi người cùng chia sẻ!

"Rất thương bà con, nhiều người sẽ vì những khó khăn trước mắt mà nhận tiền – không khác gì vì đường cùng mà phải nhận cổ tức rẻ mạt một lần từ việc bán tương lai của chính mình và con cháu mình."
  
Lẽ ra, câu nói "vì dân lo cho dân" phải được hiểu là mỹ từ cao đẹp được ứng dụng thực tiễn dành cho người dân thì mới phải chứ không phải nói ra để trở thành câu sáo ngữ vô hồn nào đó mà khi người dân nghe lại thấy chướng tai và vô cùng bực bội.

Nếu như chính quyền bất lực không thể giải quyết đền bù một cách thỏa đáng với ngư dân thì hãy đồng hành và giúp ngư dân đối diện trực tiếp với Formosa tại tòa, sẽ hay hơn là chính quyền lại đi những bước khập khiễng tiếp theo để giải quyết vụ việc vô cùng to lớn này mà không khéo lại tăng dần sự bất mãn ngày càng dâng cao nơi người dân.

Thực địa hiện tại của Nguyễn Anh Tuấn cũng như đồng bào ngư dân sở tại rằng cá thỉnh thoảng vẫn chết dạt bờ, mọi ngành nghề đan xen với nhau đều tê liệt đã nói lên tất cả những gì đã nói.

Một lần nữa lại muốn dành hai câu của Anh Tuấn để nói lên những mong muốn thiết thực sau cùng của người dân vậy.

– Đóng cửa Formosa, nhằm bảo vệ sinh kế và môi trường sống cho hàng triệu người.

– Bồi thường thiệt hại phải được tính toán đầy đủ qua con đường tố tụng tư pháp, nơi bất kỳ ai cảm thấy mình gặp tổn thất về vật chất, tinh thần, hay sức khỏe đều có quyền đòi hỏi được bù đắp thỏa đáng.
---------------
Xem lại:
http://www.ijavn.org/2016/10/chi-boi-thuong-cho-dan-6-thang-sau-o.html

No comments:

Post a Comment