Saturday, October 1, 2016

Chặng đường của những người cùng khổ!

Nguyễn Hoàng Hải30-09-2016

(VNTB) - Sự nhẫn nhục chịu đựng từ thảm họa Formosa dường như đã quá sức với những ngư dân khốn khổ. Sáu tháng chờ đợi những đồng tiền đền bù cứ y như là trò chơi trốn tìm, nhưng lạ một chỗ kẻ trốn chạy thì ung dung tự tại trong những ngôi biệt thự sang trọng. 

Kết quả hình ảnh cho hinh anh sáu trăm người ở giáo phận Phú Yên

Lại ghi dấu một ngày đã trôi qua với nhiều cung bậc sầu thảm!

Chạy dài theo từng cây số và trải rộng khắp vùng miền đất nước, phận người cứ như con tạo xoay vần trong vòng xoáy bĩ cực như một định mệnh rong rủi theo thời gian và dù có không mong muốn đi nữa cũng đã rơi vào một không gian đầy u ám miệt thị lẫn uất ức đan xen.

Sự nhẫn nhục chịu đựng từ thảm họa Formosa dường như đã quá sức với những ngư dân khốn khổ. Sáu tháng chờ đợi những đồng tiền đền bù cứ y như là trò chơi trốn tìm, nhưng lạ một chỗ kẻ trốn chạy thì ung dung tự tại trong những ngôi biệt thự sang trọng. Họ thản nhiên hưởng thụ những chai rượu tây đầy ắp cùng với cao lương mỹ vị và măc nhiên vui vẻ với những gì đã chiếm hữu.

Nhưng, chuyện đời đâu phải dễ như họ nghĩ khi ngoài song sắt là hàng vạn ngư dân đang chực chờ tìm kiếm để đòi lại những gì mình đã mất, bao gồm mồ hôi và nước mắt mà giờ đây người dân đã không còn nhường nhịn được nữa.

Gần sáu trăm người ở giáo phận Phú Yên cùng chung cảnh ngộ những người cùng khổ được dẫn dắt từ cha Đặng Hữu Nam vượt hơn 200 cây số mới đến được tòa án Hà Tĩnh.

Mọi việc thật sự không hề dễ dàng một chút nào khi ngay từ đầu đã có những cản trở từ chính quyền qua lời kể của chủ nhà xe là họ bị hăm dọa nếu như chuyên chở giáo dân đi kiện Formosa thì họ sẽ gặp khó khăn làm ăn sau này.

Nhưng, đâu đó vẫn còn những con người đủ tình đủ lý là những chủ xe khác không vì những lời đe dọa tiểu nhân để đồng hành cùng với ngư dân lăn bánh trên quãng đường dài dẫu có nhiều chông gai vất vả. 

Khi mọi tiếng động đã yên ắng, âm thanh bài thánh ca Hòa Bình lại vang lên những lời cầu nguyện tha thiết của giáo dân như muốn thúc giục những con người đã vì lầm lỡ tiếp tay gây ra thảm họa hãy mau mau thức tỉnh quay lại đồng hành với ngư dân khởi kiện Formosa trả lại vùng biển trong sạch vốn từng đã có.

Vẫn biết chặng đường còn nhiều gian nan trắc trở, nhưng nỗi thống khổ thì đã quá để có thể tạo nên một làn sóng mạnh mẽ với hàng vạn trái tim cùng chung  nhịp thở sẽ là một sức mạnh đủ để đối đầu với kẻ gây ra thảm họa là Formosa.

Một chính quyền kiến tạo thật sự nên chăng phải nhận thức lại sự việc một cách đúng đắn và minh bạch hơn nữa những khuất tất còn tồn đọng.

Điều quan trọng những quan chức của chính quyền hãy cố gắng thôi đi ý nghĩ tự cho mình là thiên tài của đất nước rồi chủ quan áp đặt mọi việc lên người dân khi chưa hề có động thái tôn trọng người dân mà lẽ ra đó là điều quan trọng.

Một chính quyền kiến tạo nhất thiết phải tận dụng cho bằng được tất cả chất xám trong dân chúng. Không thể một nhóm người nào đó lại có đủ chất xám để đưa đất nước trở nên giàu mạnh được mà chỉ thấy những nhóm lợi ích nhỏ nhen đã đẩy đưa đất nước ngày càng suy thoái trầm trọng mà thôi.

No comments:

Post a Comment