Monday, September 12, 2016

Từ đường 100 năm tuổi bị chính quyền Huế cưỡng chiếm trái phép

Vào sáng ngày 12 tháng 9 năm 2016, nhà cầm quyền Tp Huế đã huy động lực lượng chức năng đến cưỡng chế, giải tỏa khuôn viên từ đường dòng họ Nguyễn Hữu tồn tại hơn 100 năm tuổi, tại địa chỉ 62 Nguyễn Huệ, phường Vĩnh Ninh, Huế mà không đền bù giá trị mặt bằng.
Nhà cầm quyền Tp Huế đã huy động lực lượng công an, cảnh sát cơ động, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự đô thị, dân quân tự vệ chặn các lối ra vào khu vực từ đường để cưỡng chiếm, giải tỏa mặt bằng khuôn viên.
Một người trong gia tộc Nguyễn Hữu cho biết cho SBTN biết: “Từ sáng sớm, nhà cầm quyền không cho bất cứ một ai qua lại, tiếp cận với người thân của dòng họ Nguyễn Hữu. Nhà cầm quyền còn lập những chốt chặn không cho phương tiện giao thông qua lại khu vực này. Sáng này, nhà cầm quyền còn cấm cả một dãy phố quanh khu vực Từ đường Nguyễn Hữu phải đóng cửa, cấm không mở cửa bán buôn, không dòm ngó, không quay phim chụp ảnh.”
Một ông lái xe ôm gần đó kể thêm: "Lực lượng dân phòng được lệnh vào nhà áp tải mọi người cô thủ trong từ đường Nguyễn Hữu lên xe, ngay cả trẻ con cũng bị bồng bế đưa lên xe và sau đó thì chở đi đâu không rõ tung tích.”
"Tội cho dòng họ đó quá! Tui lái xe thồ mấy chục năm ở đây, nhà ni tui rõ lắm. Tụi nớ hắn cướp của người ta lâu ni không được… Không hiểu răng lần ni mạnh tay cướp được rứa không biết, gia đình nớ không được một cắc vé đò." - người lái xe ôm ngậm ngùi. 
Được biết, khuôn viên từ đường Nguyễn Hữu đã tồn tại trên 100 năm tuổi từ thời vua nhà Nguyễn, với diện tích 2.200m2 đất ở trung tâm nội thành Tp Huế. Nhà cầm quyền muốn cưỡng chiếm để xây dựng Trường Mầm Non Vĩnh Ninh nhưng không có sự đền bù hay thỏa thuận nào từ những người thân của dòng họ Nguyễn Hữu.
Trước đó, nhà cầm quyền Tp Huế đã thương lượng đổi 2.200m2 đất khuôn viên Từ đường Nguyễn Hữu cho 15 người đang sinh sống trong đó lấy 150m2 đất ở khu định cư mới Bàu Vá, xã Thủy Xuân, Tp Huế nhưng không ai đồng ý
Nguồn tin trên cũng nói thêm rằng tự đường Nguyễn Hữu với 2.200 mét vuông nằm ngay vị trí độc địa nhất nhì Huế nên không thể thoát khỏi sự dòm ngó của nhà cầm quyền CSVN. Nhà cầm quyền đã đến cưỡng chế nhiều lần nhưng bất thành cho đến hôm nay. 
"Toàn thể con cháu quản dưỡng Từ đường Nguyễn Hữu sáng nay đông đủ, cố thủ trong nhà và quyết đối đầu với chính quyền." - nguồn tin này khẳng định. 
Nguyên Nguyễn / SBTN

No comments:

Post a Comment