Monday, September 12, 2016

"Trò hề công lý": Tòa phúc thẩm giảm án trong vụ công an đánh chết ông Ngô Thanh Kiều

Tòa án cấp cao thành phố Đà Nẵng gần như tha bổng tất cả các công an đánh chết người và giảm án tù cho công an còn lại trong vụ 5 công an đánh chết ông Ngô Thanh Kiều.


Gia đình ông Ngô Thanh Kiều tại tòa. (Ảnh: zing.vn)
Phiên tòa phúc thẩm tuyên án hôm 12/09 sau nhiều phiên bị hoãn trong vụ án kéo dài hơn 4 năm ở Phú Yên với kết quả như sau: Thiếu úy Nguyễn Thân Thảo Thành 5 năm tù giam (giảm 3 năm tù so với bản án sơ thẩm); thiếu tá Nguyễn Minh Quyền 30 tháng tù; thượng úy Phạm Ngọc Mẫn 27 tháng tù; thiếu tá Nguyễn Tấn Quang 2 năm tù treo (chuyển từ tù giam sang tù treo); trung úy Đỗ Như Huy 1 năm tù treo; thượng tá Lê Đức Hoàn 9 tháng tù treo.
Vụ án 5 viên công an tra tấn man rợ anh Ngô Thanh Kiều đến chết vào năm 2012 dấy lên làn sóng phẫn nộ của dư luận khắp nơi, đặc biệt khi bản án sơ thẩm được dư luận đánh giá là quá nhẹ. Tuy nhiên, bản án phúc thẩm lại còn nhẹ hơn nhiều sơ với bản án sơ thẩm.
Luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ quyền lợi cho bà Trần Thị Tâm, vợ ông Ngô Thanh Kiều nhận định về phiên xử mà ông cho là một "trò hề công lý" như sau: "Theo quy định của pháp luật thì hành vi của các sĩ quan công an này đã phạm vào tội giết người và chịu mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình, nhưng tòa án cấp sơ thẩm của tỉnh Phú Yên chỉ truy tố và xét xử về tội “Dùng nhục hình” nhằm giảm nhẹ đến mức thấp nhất cho các sĩ quan công an này."
Theo Luật sư Đôn, vụ án này cho thấy "hệ thống pháp luật Việt Nam giống như một tấm lưới rách, chỉ bắt được những con cá bé, còn những con cá lớn thì để lọt lưới hoặc không bắt được." 
Theo cáo trạng, 5 bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy và Nguyễn Minh Quyền đã bắt giữ ông Ngô Thanh Kiều vì nghi ngờ trộm cắp. Năm sĩ quan công an này đã khóa tay, dùng gậy cao su đánh, không cho ông Kiều ăn uống dẫn đến hậu quả ông Kiều tử vong tại đồn công an ở thành phố Tuy Hòa.
Vào năm 2014, chủ tịch nước CSVN khi đó là ông Trương Tấn Sang, đã yêu cầu các cơ quan tố tụng giải quyết vụ án này "đúng quy định pháp luật". 
Các bị cáo tại phiên phúc thẩm. 
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment