Sunday, September 4, 2016

Tình trạng lạm thu các loại quỹ đóng góp tại địa phương

Bạn đọc Dân Làm Báo - Gần đây, UBND phường Vĩnh Hòa, Tp Nha Trang có ra Thông báo về việc đóng góp các loại quỹ (văn bản đính kèm) và cho tổ trưởng dân phố xuống thu của từng nhà. Được biết đây hoàn toàn là các khoản đóng góp tự nguyện nên người dân có quyền từ chối đóng bởi vì theo Pháp lệnh 38/2001/PL-UBTVQH10:

"Điều 15

Tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí phải lập và cấp chứng từ thu cho đối tượng nộp phí, lệ phí theo quy định của Bộ Tài chính.

Trường hợp không được cấp chứng từ hoặc cấp chứng từ không đúng quy định thì đối tượng nộp phí, lệ phí có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí cấp chứng từ thu hoặc khiếu nại, tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền."

Tuy nhiên, khi tổ trưởng dân phố đến thu, một số hộ gia đình từ chối đóng hoặc chỉ đóng khi được cấp biên lai và hỏi về nguồn thu chi minh bạch của những quỹ này thì tổ trưởng không thể đáp ứng, đã vậy còn trả lời với tính chất đe dọa rằng, nếu gia đình nào không đóng thì sau này sẽ không được Tổ dân phố và UBND phường hỗ trợ bất cứ việc gì. 

Đây rõ ràng là một lời đe dọa không có căn cứ pháp luật của tổ dân phố và UBND phường khi liên kết với nhau để gây áp lực bắt người dân phải đóng những loại quỹ mà hoàn toàn mang tính chất tự nguyện chứ không phải bắt buộc. Bởi vì khi chúng ta sống và làm việc theo đúng pháp luật có nghĩa là chúng ta đã phải đóng đủ các loại thuế phí cho Nhà nước và Nhà nước phải có trách nhiệm phân bố hợp lý nguồn thu của ngân sách tới các địa phương để chăm lo an sinh xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho mọi người dân. Và chính quyền địa phương được người dân trả lương cho họ thông qua việc đóng thuế thì nghĩa vụ của họ là phải phục vụ dân chứ không có quyền nói rằng họ không có trách nhiệm hỗ trợ người dân chỉ vì từ chối đóng các loại quỹ tự nguyện, tự phát thế này.

Mặc dù số tiền này chỉ là 60.000 VND nhưng thiết nghĩ người dân cần trang bị cho mình những hiểu biết pháp luật nhất định để có thể nói KHÔNG với các loại đóng góp không minh bạch này từ phường, chứ đừng nên có suy nghĩ số tiền nhỏ đóng cho xong chuyện. Như vậy là chúng ta đang thỏa hiệp và tạo điều kiện cho những việc làm vô pháp đang xảy ra ngày một nhiều hơn, phổ biến hơn và ở mức độ nặng nề hơn đến lúc chúng ta sẽ khó kiểm soát được.

Các bạn nên nhớ rằng khi một dân người từ chối đóng thì tổ dân phố và phường có thể gây áp lực với người đó, nhưng khi nhiều người, nhiều hộ gia đình biết được quyền của mình và từ chối hợp tác với các hoạt động không chính đáng thế này thì áp lực sẽ bị đẩy ngược về chính phía tổ dân phố và chính quyền vì họ đã làm sai quy định pháp luật chứ không phải chúng ta.



05.09.2016

No comments:

Post a Comment