Sunday, September 4, 2016

Quảng Ngãi ôm nợ trăm tỷ vì ‘xây dựng nông thôn mới’

Chợ Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ đầu tư hơn 2 tỷ đồng nhưng... bỏ hoang. (Hình: Thanh Niên)
Chợ Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ đầu tư hơn 2 tỷ đồng nhưng… bỏ hoang. (Hình: Thanh Niên)
QUẢNG NGÃI (NV) – Việc chạy theo thành tích “xây dựng cơ bản nông thôn mới” một cách bừa bãi, hoang phí đã khiến tỉnh Quảng Ngãi nợ hơn 273 tỷ đồng “cần phải được khắc phục.”
Ngày 1 tháng 9, ủy ban tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã yêu cầu chính quyền các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ, Minh Long, Sơn Tây, Trà Bồng và thành phố Quảng Ngãi “phải xây dựng phương án, lộ trình xử lý nợ đọng xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.”
Báo Thanh Niên dẫn thống kê của văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ngãi, cho biết tính đến cuối tháng 7 năm 2016, số nợ trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh này đã lên tới 273 tỷ đồng. Trong đó, số nợ của 11 xã “đã đạt chuẩn nông thôn mới” là 112 tỷ đồng. Thế nhưng dù đang “ôm” số nợ hàng chục tỷ đồng mỗi xã, nhưng nhiều xã hiện vẫn chưa có phương án trả nợ cho nhà thầu.
Cụ thể, như xã Phổ Vinh, huyện Đức Phổ, cuối năm 2015, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đã phát sinh số nợ đọng là 10.5 tỷ đồng. Số tiền này gấp 10 lần nguồn thu hằng năm của địa phương nên xã không biết lấy đâu ra tiền để trả nợ.

Theo Sở Nông nghiệp Quảng Ngãi, ngoài một sốt ít mặt tích cực, tại nhiều xã dù được đầu tư với số tiền hàng tỷ đồng để xây dựng các công trình như: khu sinh hoạt thể thao, nhà văn hóa, chợ… khá hoành tráng, nhưng sau khi hoàn thành thì lại “đắp chiếu” hoặc bỏ hoang gây lãng phí lớn khiến người dân tức giận. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment