Sunday, September 4, 2016

Các hãng bia đổ xô vào Việt Nam, dân chúng ‘say xỉn’ nhiều hơn

Một nhóm người tham dự “đại hội bia” ở Hà Nội, thi nhau uống “bia hơi.” (Hình: Getty Images)
Một nhóm người tham dự “đại hội bia” ở Hà Nội, thi nhau uống “bia hơi.” (Hình: Getty Images)
HÀ NỘI (NV) – Hãng bia Heineken mở rộng sản xuất tại Việt Nam bằng cách mua lại một chi nhánh sản xuất bia của đối thủ Carlsberg làm nổi bật sự chú ý của giới sản xuất bia quốc tế ở nước này.
Với một dân số hơn 90 triệu người mà những người đàn ông thanh niên, sau giờ làm việc, thường hẹn nhau nhậu nhẹt, đây là thị trường béo bở để đầu tư sản xuất bia rượu để kiếm tiền.
Những công ty bia như Heineken, Thai Beverage và hãng bia Asahi đều có ý định mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong khi hãng bia Carlsberg đang chờ để tăng gấp đôi cổ phần trong hãng bia quốc doanh Hà Nội (Habeco) khi được nhà nước bán cổ phần.
“Thị trường bia tại Việt Nam vô cùng hấp dẫn với các nhà sản xuất bia quốc tế như Nhật Bản, Thái Lan.” Theo nhận định của ông Dominic Scriven, chủ tịch công ty đầu tư Dragon Capital điều hành một số vốn dầu tư khoảng 1.5 tỉ đô la tại Việt Nam.
“Ðiều này, nhìn tổng quát, phản ảnh lợi ích chiến lược nhiều hơn trong nhiều lãnh vực đầu tư của các nhà đầu tư ngoại quốc.” Ông nói trong cuộc phỏng vấn của hãng tin tài chính Bloomberg.
Tiêu thụ bia tại Việt Nam đã nhảy vọt 40% từ năm 2010 đến năm 2015, theo ghi nhận của Hiệp Hội Sản Xuất Bia Việt Nam. Người ta ước lượng năm nay, người Việt Nam sẽ tiêu thụ 4.4 tỉ lít bia trong khi năm ngoái tiêu thụ 3.88 tỉ lít bia đã là một thống kê đáng nể.
Với một dân số có tỉ lệ người trẻ rất cao và tuổi hợp pháp để uống rượu là từ 18 tuổi trở lên chiếm khoảng 72.4% dân số vào năm 2021. Nhìn vào đây, người ta thấy được triển vọng đầu tư sản xuất rượu bia sẽ tốt đẹp thế nào tại Việt Nam.
Theo tổ chức Euromonitor phân tích, hơn 400 công ty lớn nhỏ nội địa của Việt Nam sản xuất rượu bia trên hầu hết các tỉnh thị cả nước, năm ngoái, chỉ chiếm được 63% thị phần. Như thế, tiềm năng để các công ty bia rượu ngoại quốc gia tăng đầu tư rất sáng sủa.
Việt Nam được mô tả là nước tiêu thụ bia nhiều nhất Ðông Nam Á, đứng thứ 3 Châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc và nằm trong số 25 nước uống bia nhiều nhất của thế giới.
Oái oăm thay, về tổng thu nhập quốc nội và thu nhập trung bình đầu người, Việt Nam chỉ xếp thứ 8/10 các nước trong khu vực Ðông Nam Á. Lượng rượu bia trung bình sử dụng trên thế giới không tăng trong 10 năm qua, trong khi ở Việt Nam lại tăng trưởng theo chiều thẳng đứng
Cách đây 3 năm, ngày 23 tháng 7, 2013 một độc giả viết trên báo điện tử VNExpress là “đất nước nghèo vì đàn ông Việt ham nhậu.”
Ðộc giả này viết: “Các bạn cứ nhìn sang nền kinh tế của Hàn Quốc sẽ thấy. Diện tích, dân số họ nhỏ hơn ta, nhưng GDP gấp 10 lần nước ta. Tất cả là từ trí tuệ, sức lao động, cần kiệm của con người mà ra.”

Ðộc giả này viết tiếp rằng, “Tôi nghĩ chính những người chi tiêu hoang phí, đặc biệt dùng tiền vào ăn nhậu là những người đáng trách nhất. Nếu ra một chiến dịch khảo sát về khoản chi cho ăn nhậu của người Việt Nam chắc chắn chúng ta sẽ không khỏi rùng mình trước khoản tiền quá lớn đó.” (TN)

No comments:

Post a Comment