Sunday, September 4, 2016

Hàng ngàn giáo viên ở Cà Mau bị nợ lương cả trăm tỷ đồng

Phòng Giáo Dục và Ðào Tạo huyện Thới Bình nơi phải “cầu cứu ngân sách tỉnh” để chi trả tiền nợ của giáo viên. (Hình: VNExpress)
Phòng Giáo Dục và Ðào Tạo huyện Thới Bình nơi phải “cầu cứu ngân sách tỉnh” để chi trả tiền nợ của giáo viên. (Hình: VNExpress)
CÀ MAU (NV) – Suốt 5 năm qua, các huyện, thành phố Cà Mau “nợ lương và các chế độ chính sách” đối với giáo viên trên 126 tỷ đồng. Nếu chỉ kể đến cuối tháng 6 năm 2016, tổng số nợ tăng lên 200 tỷ đồng.
Ðây là sự việc được Sở Tài Chính tỉnh Cà Mau cho biết hồi cuối tuần qua và chưa hiểu nhà cầm quyền địa phương sẽ đào đâu ra tiền để “xử lý” một vụ việc khá bất thường nhưng đã kéo dài suốt nhiều năm, gây khốn đốn cho hàng nghìn giáo viên trong tỉnh.
Ngay từ đầu tháng 8, báo chí cho hay riêng huyện Thới Bình đã “nợ lương và chế độ chính sách” giáo viên 6 tháng đầu năm 2016, với số tiền hơn 24.5 tỷ đồng. Cơ quan giáo dục huyện Thới Bình kêu rằng họ bị “mất cân đối thu chi” suốt một thời gian dài nên đã dẫn tới tình trạng nợ tiền giáo viên.
Theo quy định, sau một năm làm việc đủ điều kiện, giáo viên sẽ được hưởng 100% lương. Nhưng đã 5 năm trôi qua, các giáo viên tại huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau vẫn chỉ được hưởng 85% lương. Sự việc kéo dài khiến đời sống của giáo viên trẻ hết sức chật vật với đồng lương xấp xỉ 2.5 triệu đồng/tháng.
Nhìn qua các tài liệu, giới báo chí tại Việt Nam nhận thấy cơ quan giáo dục huyện Thới Bình “có đến 5 khoản nợ đối với gần 2,000 giáo viên các cấp, đến nay mới trả được 1.7 tỉ đồng, vẫn còn 4 khoản nợ chưa được chi trả cho giáo viên.”
Chuyện nợ lương giáo viên không chỉ xảy ra ở Cà Mau. Hồi năm ngoái, người ta thấy huyện Phước Long của tỉnh Bạc Liêu cũng đã ỳ ra không trả tiền lương giáo viên suốt nhiều tháng, lấy cớ “ngân sách của huyện gặp khó khăn nên không thể chi trả hết lương cho giáo viên,” theo bản tin tờ Dân Trí ngày 24 tháng 5, 2015.
Vì lương giáo viên tại Việt Nam rất thấp, không đủ sống, một số người đã dạy học thêm, dạy kèm bên ngoài để kiếm thêm ít tiền. Mới đây, nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn cấm giáo viên dạy thêm, hiện đang gây nhiều phản ứng gay gắt. (TN)

No comments:

Post a Comment